Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

THÔNG TIN ĐỂ TƯ DUY

Chúng ta đã bước sang năm thứ năm của thập niên thứ hai thế kỷ 21- thế kỷ của ánh sáng khoa học tâm linh. Nhìn lại thời gian qua, chúng ta thấy những gì? Khoa học phát triển như vũ bão - "Một ngày bằng hai mươi năm"; những thành tựu của công nghệ tin học vài năm trở lại đây làm hành tinh chúng ta bé nhỏ lại: "thế giới phẳng"; đặc biệt, thành tựu y học gần đây đã đẩy lùi được căn bệnh nan y. Bệnh ung thư sẽ không còn là căn bệnh của thế kỷ 21! Còn tâm linh thì sao? Các nhà dự báo học và các vị chân sư cho rằng: thế kỷ 21 là thế kỷ của khoa học tâm linh.

Việt Nam đã góp phần làm sáng điểm này. Chúng ta tự hào rằng là nước có nhiều nhà ngoại cảm nhất thế giới. Kết quả việc đi tìm hài cốt của các nhà ngoại cảm thời gian qua, bước đầu đã góp phần khơi mở một đời sống tâm linh mới. Và đã chứng minh tâm linh là điều có thật!

Kiến thức con người có được do tích luỹ thông tin. Thông tin là tập hợp các dữ liệu sau khi được xử lí cho ta những hiểu biết về một vấn đề nào đó. Thông tin còn có thể làm thay đổi tình trạng kiến thức con người. Việc tích luỹ thông tin không khó. Ngày nay chỉ cần ngồi trước màn hình vi tính được nối mạng là ta có thể nhúng mình vào kho tàng thông tin khổng lồ của Quả đất chúng ta... Thông tin còn là năng lượng. Con người tích luỹ được nhiều thông tin là tích luỹ được nhiều năng lượng. Thông tin còn là sự sống. Người nào làm chủ được thông tin người đó sẽ làm chủ được cuộc sống.

Tuy nhiên thông tin cũng có nhiều loại: chính thống, không chính thống, thông tin đã được kiểm chứng, thông tin chưa được kiểm chứng... Con người chỉ cần biết phân loại và chọn lựa là có thể dùng được.

Việc tích luỹ thông tin và biết chọn lựa thông tin để có kiến thức mới là điều kiện cần chứ chưa đủ. Kiến thức là của bên ngoài chưa phải của ta. Trên cơ sở kiến thức có được, ta phải biến thành tri thức, thành tư duy của ta.

Theo Từ điển Bách khoa toàn thư Việt Nam, tập 4 - NXB Từ điển bách khoa Hà Nội 2005: "Tư duy là sản phẩm cao nhất của vật chất được tổ chức một cách đặc biệt - Bộ não con người. Tư duy phản ánh tích cực hiện thực khách quan dưới dạng các khái niệm, sự phán đoán, lý luận .v.v...". Theo một định nghĩa khác: "Tư duy là danh từ triết học dùng để chỉ những hoạt động của tinh thần, đem những cảm giác của con người sửa đổi và cải tạo thế giới thông qua hoạt động vật chất, làm cho con người có nhận thức đúng đắn về sự vật và ứng xử tích cực với nó."

Vì vậy, để có tư duy là việc khó. Đổi mới và bảo thủ đều xuất phát Tư Duy. Phát triển hay tiến hoá cũng xuất phát từ Tư Duy.

Do vậy, ngày nay từ những thông tin con người có được về khoa học tâm linh, đổi mới tư duy công nhận có đời sống tâm linh không phải dễ... Nếu công nhận có đời Tâm linh cũng như nền khoa học mới biết bao nhiêu điều phải đổi thay! Dù muốn hay không, sự thay đổi tư duy là quy luật tiến hoá của nhân loại.

Hoàng Lạc

Không có nhận xét nào: