Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

TÍCH HỢP đa văn hoá đông tây cho một chiến lược giáo dục tương lai

Giáo sư, tiến sĩ  Nguyễn Hoàng Phương
Nhà xuất bản Giáo dục Hà Nội - 1996
Một công trình khoa học - văn hoá lớn được Giáo sư dành cả cuộc đời để nghiên cứu. Sách dày 1183 trang khổ 19x27cm. Quý vị hãy thử đọc trích đoạn sau:

... ĐỊA LINH LIÊN QUAN ĐẾN NÚI VÀ SÔNG
Chẳng hạn, Nguyên khí từ trời xuống trên rặng núi Hymalaya theo hình xoắn lốc, xem như một anten. Dãy núi này vươn cao ở hai đầu, giữa là bình nguyên Tây Tạng. Về phía Ấn Độ là đỉnh Kailas, về phía Trung Hoa là đỉnh Côn Luân. Thiên Nguyên khí sau khi xuống đỉnh Kailas, sẽ thấm vào một hồ tròn gọi là hồ Manasovara, nước hồ là một môi trường hấp thụ nguyên khí đó. Nguyên khí này được bốn dòng sông Bramaputas, Indus, Kamakli, Stulej mang theo và tạo nên nền văn minh Ấn độ.

Còn Thiên Nguyên khí xuất phát từ đỉnh Côn Luân sẽ thấm vào một hồ hình bán nguyệt, tên là Raskatal, và được hai dòng sông Hà Hoàng và Dương tử mang đi để tạo nên nền văn minh Trung Quốc Trung Hoa.

Cuối cùng, dòng sông thứ năm xuất phát từ hồ Manasovara là Cửu Long Giang, băng qua Vân Nam, Lào, Campuchia và chạy về Việt Nam suốt từ Bắc chí Nam, dọc theo dãy Trường Sơn, ở đó và mang theo Nguyên khí của dãy núi này, và tạo nên nền văn minh Việt.

Theo một số tác giả như (như Vương Kim) thì các Địa Linh tạo nên bởi Cửu Long Giang là Thất Sơn (Châu Đốc), núi Dương Đông (Phú Quốc), núi Thạch Đông (Hà Tiên), núi Điện Bà (Tây Ninh),...

Himalaya
Các Địa Linh lại liên quan đến một hệ thống nào đó gọi là Hàng Rào Tâm Linh, quan hệ hữu cơ đến các hiền tài, các anh hùng dân tộc, là một hệ thống tinh hoa tạo nên nền văn hoá dân tộc và che chắn cho dân tộc...
Chiến lược giáo dục tương lai cho con em chúng ta sẽ liên quan đến các vấn đề phát hiện, bảo vệ và phát triển Tinh hoa trên như thế nào?

Hoàng Lạc (Trích dẫn).
Ảnh minh hoạ: Internet
Mời Quý vị đọc tiếp:

Không có nhận xét nào: