Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

Hào quang của con người

Bây giờ ta mới ở vào vị trí hiểu được hào quang của con người thực sự là gì theo nghĩa trọn vẹn nhất. Chính Chơn nhơn biểu lộ cùng một lúc trên cả bốn cõi của tâm thức và khả năng hoạt động trong mỗi cõi đó đều tùy theo sự phát triển của Chơn nhơn; đó là khối tập hợp các hạ thể của Chơn nhơn, là các hiện thể tâm thức của Chơn nhơn; nói tóm lại là khía cạnh hình tướng của Chơn nhơn. Chúng ta nên coi hào quang là như thế chứ không chỉ là cái vành hoặc đám mây bao xung quanh y.
Tài liệu đính kèm: "MAN AND HIS BODIES" - Tải về

Rực rỡ nhất trong tất cả là thể tâm linh mà chỉ có các Điểm đạo đồ mới thấy được, lửa sống động của ātma hoạt động thông qua đó; đây là biểu lộ của Chơn nhơn trên cõi Bồ đề. Rồi tới thể nguyên nhân, biểu lộ của Chơn nhơn trên cõi Thượng trí, tức các cõi vô sắc giới thuộc cõi trí tuệ, Chơn ngã đóng đô ở đây. Kế đến là thể trí thuộc về cõi hạ trí, rồi lần lượt tới thể vía, thể phách và xác phàm, mỗi thể được tạo thành bằng vật chất thuộc cõi của riêng mình và biểu hiện chơn nhơn khi chơn nhơn ở trong mỗi hạ thể đó. 


Khi học viên quan sát một người thì y trông thấy tất cả các thể này hợp lại thành chơn nhơn, bộc lộ riêng rẽ qua các cấp vật chất khác nhau và đánh dấu trình độ phát triển mà con người đã đạt tới. Khi phát triển được tầm nhìn cao siêu thì học viên thấy mỗi một thể này đều hoạt động náo nhiệt. Y nhìn thấy thể xác là một loại kết tinh trọng trược ở trung tâm của các thể kia, những thể kia thấm nhuần thể xác và ló ra ngoài chu vi thể xác, thể xác chiếm phần không gian nhò nhất. Kế tới là thể vía biểu thị tình trạng bản chất dục vọng vốn tạo thành một bộ phận lớn lao của người bình thường đến nỗi nó chứa đầy đam mê, xúc động và khao khát thấp hèn của con người; nó có màu sắc và sự tinh vi khác nhau tùy theo con người thuộc loại thanh bai hoặc thô kệch: rất trọng trược nơi những người lỗ mãng, tinh vi hơn nơi những kẻ thanh lịch hơn và tinh vi nhất nếu người đó tiến hóa cao. Rồi tới thể hạ trí vốn phát triển kém nơi đại đa số mọi người nhưng cũng đẹp mắt nơi nhiều người, có màu sắc biến thiên rất nhiều tùy theo loại hình tâm trí và đạo đức. Rồi tới thể nguyên nhân (Thượng trí) mà người ta khó nhìn thấy nhất nơi hầu hết mọi người, chỉ nhìn thấy được nếu khảo sát tỉ mỉ con người vì nó còn phát triển rất kém, còn tương đối mảnh mai, màu sắc thô thiển, hoạt động bạc nhược. Nhưng khi ta quan sát một người tiến hóa cao thì chính thể này đập ngay vào mắt ta, là sự trình hiện nổi bật nhất của con người; nó có ánh sáng rực rỡ, màu sắc huy hoàng và thanh bai với những sắc thái khôn tả vì trong quang phổ trên trần thế không có; cái sắc thái này chẳng những tinh anh và đẹp đẽ nhất mà còn khác hẳn màu sắc ta biết trên cõi thấp, là những màu bổ sung cho thấy con người ở các cõi cao đã phát triển được những phẩm chất và quyền năng cao siêu hơn tồn tại trên đó. Nếu ta có diễm phúc được tận mắt nhìn vào hào quang của một trong các Đấng Cao Cả thì Ngài xuất hiện dưới một dạng sống động dũng mãnh, với sức sống và màu sắc chói lọi, rực rỡ biểu lộ bản chất của Ngài qua dáng vẻ bên ngoài: đẹp khôn tả và huy hoàng không thể tưởng tượng nổi. Thế nhưng Ngài hiện nay ra sao thì tất cả mọi người sẽ trở thành như vậy trong một ngày nào đó ở tương lai, những gì mà hiện nay Ngài thành tựu được thì mọi con người đều có khả năng thành tựu được trong tương lai.

Có một điều về hào quang mà tôi xin nhắc tới, coi đó là một điều thực tiễn có lợi. Chúng ta trong một chừng mực khá lớn có thể bảo vệ mình chống lại sự xâm nhập của các tư tưởng từ bên ngoài bằng cách tạo ra một bức vách hình cầu bằng chất liệu hào quang bao xung quanh mình. Hào quang rất dễ dàng đáp ứng với xung lực của tư tưởng và nếu khi cố gắng tưởng tượng chúng ta hình dung bờ mép ngoài của nó bị đóng cứng thành ra một lớp vỏ thì chúng ta đã thực sự tạo ra một bức vách bảo vệ xung quanh mình. Lớp vỏ này sẽ ngăn cản không cho các tư tưởng dật dờ xâm nhập vào; những tư tưởng đó vốn đầy dẫy trong bầu không khí của cõi trung giới, nhờ vậy ta ngăn ngừa được tác dụng gây nhiễu của những tư tưởng đó đối với cái trí chưa điêu luyện. Đôi khi chúng ta cảm thấy mình bị rút sinh lực, nhất là khi chúng ta tiếp xúc với những người vô hình trung giống như ma cà rồng hút sinh lực của người lân cận, thì ta cũng có thể tự vệ bằng cách tạo ra một lớp vỏ; bất cứ người nào nhạy cảm và thấy mình bị kiệt sức như thế do bị hút sinh lực thì nên khôn ngoan tự vệ như vậy. Chính quyền năng của tư tưởng con người đối với vật chất tinh vi khiến cho việc nghĩ tới mình ở trong một lớp vỏ như thế thì cũng khiến nó tạo ra xung quanh bạn.

Khi nhìn vào những người xung quanh ta ở mọi phía, chúng ta thấy họ ở đủ mọi trình độ phát triển, bộc lộ qua các hạ thể tùy theo trình độ tiến hóa mà họ đạt được, sống trên hết cõi này tới cõi khác của vũ trụ, hoạt động nơi cõi này rồi tới cõi khác trong khi đang phát triển những hiện thể tương ứng của tâm thức. Hào quang của chúng ta sẽ trình hiện thực chất của chúng ta, chúng ta góp thêm vào nó khi chúng ta tăng trưởng với sinh hoạt chân chính, chúng ta tẩy trược nó khi chúng ta sống một cuộc đời cao thượng và trong sạch; chúng ta dệt vào đó những phẩm chất càng ngày càng cao siêu hơn.

Liệu có thể có bất cứ triết lý sống nào đầy hi vọng, đầy sức mạnh và đầy hoan lạc hơn triết lý sống này chăng? Khi chỉ quan sát thế giới loài người bằng mắt phàm không thôi thì chúng ta thấy nó bị suy thoái, khốn khổ, xét theo biểu kiến là vô vọng; nhìn bằng mắt phàm thì đúng là như thế. Nhưng cũng cái thế giới loài người ấy xuất hiện trước mắt chúng ta với một khía cạnh khác hẳn khi chúng ta quan sát bằng tầm nhìn cao siêu hơn. Thật ra thì chúng ta vẫn thấy sự phiền não và khốn khổ, chúng ta vẫn thấy sự suy thoái của sắc tướng nhưng chúng ta biết rằng chúng chỉ phù du tạm bợ thôi, chúng thuộc về giai đoạn ấu trĩ của loài người và thế nào thì loài người cũng vượt qua được chúng. Khi quan sát những người thấp hèn nhất, những kẻ thoái hóa và tàn bạo nhất, chúng ta vẫn còn có thể thấy được những khả năng thiêng liêng của họ, chúng ta vẫn còn nhận ra được mức mà họ sẽ đạt được trong những năm tháng sắp tới. Đó là thông điệp đầy hi vọng mà Thông Thiên Học mang lại cho thê giới phương Tây. Thông điệp cứu chuộc toàn cầu thoát khỏi sự vô minh, do đó giải thoát toàn cầu khỏi sự khốn khổ; không phải trong giấc mơ mà trong hiện thực, không phải trong niềm hi vọng mà là trong xác tín. Mọi người mà cụôc đời mình đều bộc lộ sự tăng trưởng, thì có thể nói, đó là một sự thực chứng mới mẻ và sự thực thi thông điệp ấy; bất cứ nơi đâu mà những trái ngọt đầu tiên đang xuất hiện thì nơi đó trọn cả thế giới sẽ một ngày kia chín muồi với vụ gặt bội thu, và sẽ thành tựu được mục đích mà Thượng Đế đã khai sinh ra nó.

(Trích trong "MAN AND HIS BODIES" - Tác giả ANNIE BESANT 
Bản Dịch Chơn Như - Mùa Hè 2007)
Theo http://thongthienhoc.com

Không có nhận xét nào: