Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Mùi hương trầm

Ấn Độ và Trung Quốc là hai nước lớn ở châu Á với những nền văn minh sâu thẳm nhất của loài người. Có thể nói, ánh sáng minh triết của châu Á và tư tưởng phương Đông bắt nguồn từ những cái nôi văn hóa và học thuật đó. Với hàng ngàn năm lịch sử, với diện tích mênh mông, với dân số lên đến hàng tỉ người, mỗi nước Ấn Độ và Trung Quốc tự nó là một thế giới đầy đủ với những khía cạnh khác nhau. Nhưng hầu như chưa có một tác phẩm nào chuyển tải đầy đủ nền văn minh và văn hóa của hai xứ sở này, đặc biệt là của Tây Tạng - “mái nhà của thế giới”.

Mùi hương trầm của tác giả Nguyễn Tường Bách chú trọng đến văn minh tôn giáo và tín ngưỡng của Ấn Độ, Trung Quốc và Tây Tạng. 

Trong tập sách này, độc giả sẽ tìm thấy những ghi chú, nhận định đầy tính khoa học nhưng nó cũng chất chứa nhiều niềm cảm xúc riêng tư. Những nhận xét hóm hỉnh, những thú nhận chân thành của tác giả trên bước đường du hành qua các miền linh địa sẽ đưa độc giả vào những thế giới đầy hình ảnh và màu sắc. Nội dung: phần thứ nhất: dưới chân hy mã Những bước đầu tiên Tháng ngày ấp ủ Con sông thiêng Giấc mơ cẩm thạch Đền birla Phần thứ hai: ấn độ suối nguồn thiêng liêng Bihar, vùng đất thánh Đi dọc sông hằng Hoa thị thành Na-lan-đà, đại học phật giáo đầu tiên “Vui đẹp thay thành vương xá” Trên đỉnh linh thứu Từ linh sơn nhớ về yên tử Dưới cây bồ-đề Thiền định, phương pháp nhận thức ưu việt Vesali và vườn xoài của nàng ambapali Varanasi, thành phố thiêng liêng Lộc uyển Dọc đường phương bắc Rừng sala tại câu-thi-na Xá-vệ và cấp cô độc Hạt cải cho phật Đường đi nepal Lâm-tì-ni, khu vườn đã quên Kathmandu và khuôn mặt vàng Phần thứ ba: trung quốc xứ sở của bồ tát Ánh sáng đến từ phương tây Vạn lý trường thành Linh quang tự và chiếc răng của phật Ung hòa cung và tiểu truyện về trung quốc - tây tạng Bình thành và động vân cương. 

TTđTD

Không có nhận xét nào: