Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

NGHỆ THUẬT SỐNG THEO PHONG THỦY

MÀU SẮC CÂY CỐI THEO NGŨ HÀNH
Thực vật trong phong thủy cũng chia theo âm dương và ngũ hành. Dương tính là những cây cần nhiều ánh sáng. Khi trồng ở nơi ẩm thấp, thiếu ánh sáng, chúng sẽ phát triển yếu ớt, khó ra hoa kết trái và dễ chết, chẳng hạn như hoa hồng, hoa cúc, thược dược, đỗ quyên¸ mai…
Việc phân loại thảo mộc theo ngũ hành chủ yếu căn cứ vào màu sắc :
Những cây thuộc hành Thủy phần lớn có màu xanh lá thẫm như tùng, bách, bồ đào…
Cây thuộc hành Hỏa có sắc đỏ như thạch lựu, mộc miên, hồng thảo, hồng thiết… Đối với sức khỏe, chúng có tác dụng bổ tâm và làm dịu thần kinh.
Những cây thuộc hành Kim chủ yếu có lá, hoa hay thân màu trắng như bạch lan, bạch thủy tiên, cửu ly hương…, có tác dụng điều hòa chức năng tạng phế.
Hành Mộc gồm những loài cây có màu xanh lục, giúp điều hòa tạng can (gan).
Những cây thuộc hành Thổ có sắc vàng, lợi cho tạng tỳ.
Cây thuộc hành Thủy nên trồng ở phía Tây ngôi nhà (Tây thuộc hành Kim, hành Kim sinh hành Thủy), cây hành Hỏa thì trồng ở phía Đông (phía Đông, hành Mộc sinh hành Hỏa)… Cũng xuất phát từ quan hệ sinh khắc của ngũ hành, đối với vị trí trồng của một số loài cây, các nhà phong thủy còn đưa ra một số lời khuyên cụ thể. Ví dụ : Cây đào nên trồng ở phía Đông ngôi nhà, phía Nam thì nên trồng mai và táo, phía Bắc nên trồng hạnh và lê…
Với cây cảnh bày trong nhà, nên căn cứ vào không gian lớn hay nhỏ mà sắp xếp sao cho ngăn nắp. Nếu phòng hẹp, trần thấp mà bày cây cao, to là không không hợp lý. Ngược lại, phòng rộng lớn mà bày chậu cây cảnh nhỏ bé thì cũng không gây được sự chú ý, mặc dù bản thân nó lại là loại cây đẹp, cây quý.
Thông thường, các màu đỏ, cam, tím và vàng là màu ấm, biểu hiện nhiệt tình ấm áp. Các màu xanh biển, xanh lục và trắng là những gam màu lạnh, biểu thị sự yên tĩnh. Nếu phòng có màu nóng thì cây cảnh nên có màu lạnh và ngược lại.
Cũng nên tùy theo mùa mà sự sắp xếp nên thay đổi, chẳng hạn mùa xuân thì màu sắc tươi tắn, màu hạ thì màu thanh, đạm, mùa thu thì dùng màu hồng, mùa đông thì dùng màu xanh.
Cây đem lại may mắn theo Phong Thủy
Tre là một loại cây cảnh được lựa chọn nhiều nhất khi dùng để trang trí trước cửa nhà. Theo thuyết phong thủy đây là loại cây đem lại nhiều may mắn nhất cho gia chủ, giúp chủ nhân làm ăn phát đạt. Tre cũng là biểu tượng của loại cây phú quý, mang lại sự no đủ. Bên cạnh đó cũng có thể trồng tre xung quanh hàng rào, trước hiên nhà hoặc trong vườn.
Hiện có nhiều giống tre cảnh khác nhau, tùy thuộc diện tích và không gian nhà rộng hay hẹp bạn có thể lựa chọn loại tre phù hợp.
Cây cảnh và hoa
Theo nguyên tắc phong thủy, trồng hoa trước hiên nhà sẽ đem lại sự thịnh vượng và sức khỏe cho gia chủ. Đặc biệt, hoa trồng ở hướng đông nam góc vườn còn đem lại may mắn.
Theo thuyết phong thủy, hai loại cây chanh và cam trồng trước nhà sẽ đem lại nhiều cơ hội làm ăn và lợi nhuận. Cũng có thể lựa chọn cây táo để cải thiện những mối quan hệ, giúp gia đình luôn giữ được hòa khí; cây lựu thể hiện tình cảm yêu thương và mong muốn những đứa con khôn ngoan, khỏe mạnh. Trồng ở hướng nam, lựu và táo sẽ mang lại may mắn cho gia chủ.
Ngoài ra, nếu mong muốn các thành viên trong gia đình luôn có sức khỏe dồi dào, phòng tránh bệnh tật thì có thể trồng cây ở hướng đông nhà. Khi chọn cây trồng bên cạnh nhà kiểu này hãy chọn loại thân cứng, tán rộng. Trồng cây đào ở hướng tây rất tốt cho trẻ nhỏ, giúp trẻ luôn gặp may mắn và gia đình hạnh phúc.
Cây thông giúp kéo dài tuổi thọ
Thông có sức sống mãnh liệt, không cần chăm bón nhiều nhưng vẫn có thể sinh trưởng và phát triển. Chính vì thế theo thuyết phong thủy, thông giúp gia đình gia chủ kéo dài tuổi thọ, thích hợp với những gia đình có người già, lớn tuổi.
Không trồng cây chính giữa cửa nhà. Điều này vi phạm thuyết phong thủy. Trước hết là việc cản trở đi lại, ra vào ngôi nhà, sau đó là vật cản cản trở vận may và những điều tốt đẹp đến với gia chủ. Thậm chí có thể gây nên những rắc rối về tài chính hoặc trên đường công danh.
Loại bỏ những cây chết hoặc sâu
Cây cối đem lại phong thủy cho ngôi nhà của bạn, vì thế những loại cây được chọn trồng phải là những cây khỏe mạnh, không bị sâu hoặc không có dấu hiệu chết yểu mới phát huy tốt vai trò phong thủy.
Nếu không may cây cảnh bị sâu đục thân hoặc khô héo, hãy nhanh chóng thay thế ngay cây khác. Điều này càng tối kỵ hơn nếu trong gia đình bạn đang có người ốm hoặc có người già.
Trồng liễu bên cạnh ao, bể, hồ nước
Nếu trong nhà bạn có một chiếc ao, hồ hay bể nước nhỏ thì lời khuyên dành cho bạn là nên trồng liễu xung quanh khu vực đó. Điều này rất có lợi cho phong thủy, mang đến sự thịnh vượng và tiền của, vật chất cho gia chủ.
Ý nghĩa các con số trong Phong Thủy
Mỗi con số luôn được gán ghép cho rất nhiều ý nghĩa từ lúc khai sinh cho đến tận ngày hôm nay. Con số gắn bó với rất nhiều sự vật, hiện tượng xung quanh cuộc sống và nó ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân, cuộc sống và số phận của mỗi con người, như: ngày tháng năm sinh, số điện thoại, số xe…
Dưới đây là ý nghĩa của những con số trong bài trí phong thủy. Tất nhiên là không có số 0 rồi, số 0 – tượng trưng cho sự vô hình.
Số 1: Con số của các vị thần thánh, của hoành đồ. Được hiểu như là con trai của cõi trời. Số 1 tượng trưng cho cái đỉnh tối thượng – đỉnh núi cao độc nhất không còn ai khác.
Chúng ta là những con người không ai có thể nắm giữ vị trí này lâu dài, vì nó đơn độc và hiểm nghèo, bởi đơn giản chúng ta không phải là thần thánh. Chỉ thần thánh mới nắm giữ được vị trí này mãi mãi.
Số 2: Tượng trưng cho 1 cặp, 1 đôi, 1 con số hạnh phúc và điều hành thuận lợi cho những sự kiện như Sinh nhật, Cưới hỏi, Hội hè. Số 2 tượng trưng cho sự cân bằng Âm – Dương, kết hợp tạo thành Thái lưu – hay là nguồn gốc của vạn vật.
Số 3: Là con số vững chắc, phong thủy dùng nhiều lĩnh vực số học trong việc bài trí các đồ vật, và con số 3 là số đặc biệt hữu dụng cho việc tăng thêm vẻ vững chắc và sự hài hòa của môi trường.
Số 4: Là sự hình thành của hai đôi. Hai cặp chắc hẳn phải tốt lành, thuận lợi nhưng trong cách phát âm tiếng Trung Quốc nó giống như chữ “tử” (chết). Vì thế sự kết hợp này không được tốt đẹp lắm. Thuật phong thủy tìm cách tránh bất cứ sự bài trí có liên quan đến con số bốn.
Số 5: Tượng trưng cho danh dự uy quyền, quyền lực, có nghĩa là 5 hướng: Đông Tây Nam Bắc và Trung Tâm. Số 5 tượng trưng cho trường thọ và bất diệt.
Số 5 cũng là sự kết hợp với căn nhà bằng vàng, nắm giữ thịnh vượng và hạnh phúc cho mỗi gia đình. Số 5 là con số tuyệt vời dùng trong bài trí phong thủy.
Số 6: Là gấp đôi của số 3 và như thế là điềm lành, thuận lợi. 3+6=9 và cùng nhau tạo thành nhóm 3 con số may mắn. Một sự bài trí dùng bất cứ đồ vật có 3,6,9 món đều tốt cho việc hòa giải những khu vực xấu hoặc những nơi hướng xấu.
Số 7: Là con số có sức mạnh lỳ diệu. Những nguồn gốc truyền thuyết sâu sắc như 7 ngôi sao (Thất Tinh) 7 thanh gươm (Thất Kiếm)… được dùng trong nghi lễ đạo Lão, tượng trưng cho sức mạnh đẩy lùi ma quỷ trong phong thủy. Một sự bài trí 7 món đồ vật được ban cho 1 sức mạnh kỳ bí và 1 cảm giác của sự bất khả xâm phạm.
Số 8: Con số có nhiều sự quan hệ tôn giáo, là 8 điều bất tử trong đạo Lão và bát chánh trong phật giáo. Hình gương bát quái trước cửa nhà có thể ngăn chặn những ảnh hưởng xấu trước khi ma quỷ xâm nhập.
Số 9: Con số của hạnh phúc an lành và thuận lợi. Đó là con số tượng trưng cho sự vĩnh cửu đẹp đẽ. Rất nhiều người thích số 9 vì nó gần như là hình ảnh cho sự viên mãn tròn đầy.
Ý nghĩa của các con số trên không chỉ được ứng dụng trong bài trí phong thủy mà được ứng dụng vào rất nhiều thứ xung quang cuộc sống của chúng ta. Sở hữu được những con số mang ý nghĩa tốt đẹp, dường như con người cảm thấy cuộc sống của mình thi vị hơn rất nhiều. Đã là vật hữu hình tồn tại trên cuộc sống này, có lẽ tất cả đều có sinh mệnh và linh hồn… Thiên – Địa hữu tình là vì thế !
Huỳnh Văn Yên (theo Khánh Hà)  
Nguồn: http://thienviet.wordpress.com/

Không có nhận xét nào: