Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

Vườn Việt và tâm hồn người Việt

Yêu không gian sống của người Việt, chúng ta ra sức đào sâu vốn có của người xưa, ngẫm sâu khát vọng trong những tâm hồn Việt qua những áng thơ ca chập chờn mỗi sớm, mỗi chiều, mỗi mùa mỗi vụ để làm nên những cảnh sắc mà chỉ của người Việt.

CHÚNG TA ÐANG SỐNG TRONG THỜI ÐẠI HẠ NGUYÊN

(THỜI ÐẠI CỦA THIÊN TAI, TẬT BỆNH, KHỦNG BỐ, CHIẾN TRANH ÐÓ CHÍNH LÀ THỜI ÐẠI PHÁN XÉT - THỜI MẠT PHÁP)

Chứa đựng một số vấn đề cốt lõi, quan trọng của thời đại mà mọi người chúng ta đang sống. 

Ngày nay nhiều người trong chúng ta đang sinh sống dường như đang đi dần vào giai đoạn suy tàn hủy diệt? Vì nếu không thì tại sao lại xảy ra quá nhiều những trận động đất trên đất liền lẫn dưới đáy biển? Rồi núi lửa bùng phát kết hợp với nạn đất chuồi, núi lỡ, bão tố lũ lụt sóng thần thiên tai hạn hán diễn ra khắp nơi?

ĐỊNH MỆNH CÓ THẬT HAY KHÔNG

Nguyễn Vũ Tuấn Anh
Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông Phương
Nhà xuất bản văn hóa thông tin

Lời Bạch
Cuốn “Định mệnh có thật hay không?” nhằm mục đích trả lời một nghi vấn trải khắp một đời người và qua hàng thiên niên kỷ trong xã hội loài người. Mặc dù vấn đề thật không đơn giản. Nhưng chính sự không đơn giản đó lại là việc cần làm, khi mà nền khoa học hiện đại đã bắt đầu có một cái nhìn thiện cảm về nền văn hoá Đông phương vốn một thời được coi là huyền bí. 

Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

BÔNG HỒNG SE DUYÊN

"Bán cho tôi một bông hồng đi cô bé
Đoá nào tươi còn búp mịn màng"
Tôi ngước lên "ông chờ tôi lựa
Một bông hồng vừa ý nghĩa vừa sang"
Khách mĩm cười "cô thật tài quảng cáo
Thế bông hồng mang ý nghĩa sao cô"
Tôi bối rối "hình như người ta nói
Nó tượng trưng tình nồng thắm vô bờ"

Quá trình nhập thai, Trụ thai và xuất thai theo quan điểm của nhà PHẬT

A. DẪN NHẬP

Sau khi mạng chung, chúng sanh tùy theo nghiệp lực thiện hay ác lúc sanh tiền đã tác tạo, mà tái sanh vào một trong sáu cảnh giới luân hồi. Sáu cảnh giới luân hồi là thiên, nhân, a-tu-la, súc sanh, ngạ quỷ, và địa ngục. Theo đạo Phật, có bốn cách để thọ sanh một kiếp sống mới. Đó là noãn sanh, thai sanh, thấp sanh và hóa sanh.

Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Màu sắc Phật giáo trong nhạc Trịnh

Trịnh Công Sơn đã mê hoặc hàng triệu con tim bằng sự ưu tư đầy Phật tính trong các ca khúc của mình. Thế nhưng lúc nào ông cũng bị ám ảnh bởi một cuộc chia tay lớn: “Đường nào dìu tôi đi đến cơn say/ Một lần nằm mơ tôi thấy tôi qua đời” (Bên đời hiu quạnh), hay: “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi/ Để một mai tôi về làm cát bụi” (Cát bụi), hoặc: “Ôi, tiếng buồn rơi đều/ Nhìn lại mình đời đã xanh rêu (Tình xa)… Và cuộc đời ông quả đã kết thúc sớm giữa một rừng hoa tang trắng vào ngày 1/4/2001. Sự ra đi của ông như một dấu lặng vĩnh hằng chấm dứt chuỗi giai điệu 63 năm của một kiếp du ca, nhưng những giai điệu để lại vẫn không ngừng vang vọng, xoáy vào tâm hồn người nghe những vấn nạn muôn thuở của kiếp người.

HAI NGÀY CHAY TẠI NHÀ VƯỜN LONG THUẬN

1. Họp lớp

Lớp cử nhân khoa học ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp TP. HCM (nay là Đại học KHXH&NV TP.HCM) ra trường đã lâu. Có người trước khi tốt nghiệp khoá này, đã tốt nghiệp một vài trường đại học; có người là mục sư, linh mục, đại đức, nhà văn, nhà báo, nhà giáo, nhà lính, nhà chính trị...; tuổi đời cũng không đồng nhưng lại có sự gắn kết lâu dài kể cũng lạ.