Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2024

PHI CHÁNH ĐẠO.

Chúng Sinh chúng mình không phải là bậc A La Hán, không phải là bậc A La Hán, Độc Giác Phật, không phải là Thế Tôn, bậc A La Hán, Chánh Biến Tri... Phật, Thế Tôn.
Mong cho tôi khi về già không có rơi vào tà kiến, tà tư duy, tà ngữ, tà nghiệp, tà mạng, tà tinh tấn, tà niệm, tà định, tà trí, tà giải thoát; Không xuyên tạc, không hạ thấp giá trị giác ngộ của đức Phật toàn giác Gotama, giáo huấn và chúng Tăng đệ tử của Ngài, để cho chúng mình không rơi vào sự từ bỏ ba ngôi quý báu này mà tin vào tư duy Chúng Sinh của mình để dẫn dắt mình.
Ngoài sự hy hữu của chư Phật toàn giác và độc giác, không có chúng sinh nào tự mình chỉ dựa vào tư duy của chính mình mà thành tựu Niết Bàn giải thoát. Trong thời kỳ không có giáo huấn của Đức Phật toàn giác, chỉ có sự hy hữu giác ngộ giải thoát của Đức Phật toàn giác và độc giác, ngoài ra không có ai khác. Mà để có sự hy hữu của quý Ngài, phần lớn tiền thân quý Ngài cũng đã lĩnh hội và tu học theo giáo huấn của chư Phật toàn giác quá khứ.
Đức Phật toàn giác ra đời vì đại nhân duyên, đại hạnh nguyện thiết lập ba ngôi báu để cho thế gian nương tựa, chứ không phải không cần Đức Phật toàn giác, mà chỉ tự mình có sẵn ba ngôi báu. Ba ngôi báu ở trong mỗi chúng ta chỉ xuất hiện ở tương lai, hiện tại không có, quá khứ cũng chưa từng có, vì chúng mình chưa từng là Thế Tôn, bậc A La Hán, Chánh Biến Tri... Phật, Thế Tôn.
Đức Phật dạy điều kiện trở thành đệ tử Phật là quy y Thế Tôn, bậc A La Hán, Chánh Biến Tri... Phật, Thế Tôn; Giáo huấn của Ngài và chúng Tăng đệ tử của Ngài. Không quy y ba ngôi báu này thì không phải là đệ tử Phật. Khi ấy, nếu mình nhân danh đệ tử Phật để nói về Phật pháp chính là mạo danh lường gạt đời.
Đức Phật dạy niềm tin được gọi là đầy đủ là tin tưởng vào sự giác ngộ của Thế Tôn, bậc A La Hán, Chánh Biến Tri... Phật, Thế Tôn, chứ không phải là tin vào sự si mê, người chưa giác ngộ như chúng mình.
Đức Phật dạy hãy nương tựa vào chính mình và nương tựa vào Giáo huấn của Ngài, không nương tựa vào ai khác, một chỗ nào khác. Nghĩa là tự mình phải tu học để thành tựu chánh trí, Niết Bàn, người khác không thể tu học giúp mình cũng không thể cho mình chánh trí và Niết Bàn. Nhưng sự tu học của mình đây phải dựa vào Giáo huấn của Ngài làm Thầy, chứ không phải tự dựa vào tư duy Chúng Sinh của mình làm Thầy.
Vậy nên, tất cả chúng mình hãy nguyện cho chính mình luôn luôn quy y tam Bảo là Đức Thế Tôn, bậc A La Hán, Chánh Biến Tri... Phật, Thế Tôn; Giáo huấn của Ngài và chúng Tăng đệ tử của Ngài để có thể thành tựu an lạc, hạnh phúc lâu dài.
Tỳkheo Quang Vô Sắc

Không có nhận xét nào: