Thứ Hai, 18 tháng 7, 2022

Chúng ta nương tựa vào ai?

Sau thời kỳ đức Thế Tôn tại thế, có nhiều vị đạo sư không khéo thuyết pháp. Quý ngài chỉ hướng dẫn mọi người bằng chính cái pháp, cái cảnh, cái căn cơ mà quý ngài đang hành, đang trú, đang có, sự chứng ngộ cao nhất của quý ngài (tức là cảnh giới, căn cơ của quý ngài). Trong khi con người có căn cơ sai biệt, sơ thiện, trung thiện, hậu thiện. Trong khi mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau. Chỉ có một bài thuốc kê toa cho bách bệnh trong thiên hạ. Cho nên thực tế hiếm có người theo đó mà được thành tựu.
Bên cạnh đó, quý ngài còn có thái độ như là một khẳng định cái tính tối hậu, vô thượng, vô song, không nên hành khác với cái pháp mà quý ngài thuyết. Mặc dù trong số quý ngài có không ít vị chưa đạt thành mục đích tối hậu. Từ đó làm ngưng trệ sự tiếp thu tri kiến Phật của những người con Phật mà họ đã một mực tin vào quý ngài, làm cho họ đánh mất cơ hội tìm thấy liệu pháp cho chính mình từ kim ngôn của đức Thế Tôn.
Ngay cả chư Phật độc giác còn thấy khó khăn trong việc hướng dẫn chúng sanh tu tập. Ngay cả chư tôn giả đại đệ tử của đức Thế Tôn còn phải nói "Bạch Thế Tôn, đối với chúng con, các pháp lấy Thế Tôn làm căn bản, lấy Thế Tôn làm lãnh đạo, lấy Thế Tôn làm chỗ nương tựa."
Để có được Giáo Pháp cho chúng sanh, tất cả các đức Phật toàn giác đã phải hy sinh qua nhiều a tăng kỳ kiếp hay vô lượng kiếp luân hồi sanh tử khổ đau không thối chuyển hạnh nguyện bồ tát, chứ chẳng phải chưa cần đến một a tăng kỳ với bậc A la hán thông thường hay khoảng hai a tăng kỳ với đức Phật độc giác cũng như các bậc đại đệ tử của chư Phật toàn giác.
Cho nên trước khi nhập Niết Bàn, đức Thế Tôn dặn dò người tu hãy lấy lời dạy của Ngài làm thầy, chỉ nương tựa vào lời dạy của Ngài, không nương tựa vào ai khác.*
Ngay cả chư vị tôn giả hàng đầu đáng kính chưa nhập Niết Bàn như ngài A-nhã-kiều-trần-như, Phú-lâu-na, Đàm-di, Đà-bà-ca-diếp, Bạt-đà-ca-diếp, Ma-ha-ca-diếp, Ưu-ba-li, A-na-luật... mà đức Thế Tôn còn không bảo rằng hãy nương tựa chư vị ấy.
Những ai thật sự QUY Y TAM BẢO thì không thể là người không nghiêm trì lời di giáo này của đức Thế Tôn.
---
(*): Ngoài việc nương tựa vào Giáo Pháp, Thế Tôn còn dặn dò người tu nương tựa vào chính mình bằng cách thực hành bốn niệm xứ.
Sư Quang Vô Sắc

Không có nhận xét nào: