Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2019

Đặc điểm thổ nhưỡng.

Nhà văn Sơn Nam chỉ ra, rằng sự khác nhau ấy là do tự nhiên phụ thuộc vào đặc điểm thổ nhưỡng. Ông chia Tây Nam bộ ra làm ba miệt. 
Miệt vườn trải dài vùng nước ngọt sông Tiền và sông Hậu.
Miệt đồng gồm bao la những cánh đồng Sóc Trăng - Bạc Liêu.
Miệt biển gồm hết U Minh. Người miệt vườn sống trau chuốt cầu kỳ, dấu ấn thị dân đậm. Người miệt đồng lai tạp mạnh nhất bởi nhiều người Hoa và Khmer, lúa một vụ, ẩm thực đặc sắc và từng manh nha giai tầng quý tộc với những điền chủ nức tiếng. Miệt biển ăn to nói lớn, hào sảng, xài tiền không cần đếm, “sắm cả hô bo chạy té nước cho thiên hạ lé mắt chơi!”
... kỳ thị giữa Cà Mau - Rạch Giá với Cần Thơ miệt vườn. Sau này đọc Sơn Nam nhiều thì ngộ ra và tủm tỉm cười mỗi khi nhớ lại. Ví như làm những con cá lóc chẳng hạn, người Cần Thơ sẽ khứa ra, canh chua phải có các loại rau kèm, cá kho phải ướp đường, trong khi đó Cà Mau – Rạch Giá để cá nguyên con, canh toàn cá, rau gia vị không thể có vì nước phèn và nước mặn không xoay xở được. Đã thành nền nếp và tính cách đối trọng nhau: tỉ mỉ đối với phóng khoáng, tằn tiện đối với xả láng, nhu nhã đối với bộc trực, cẩn trọng đối với phiêu lưu.....

Không có nhận xét nào: