Thứ Ba, 18 tháng 12, 2018

Những người thích làm vườn sẽ sống lâu hơn bình thường

Nhà nghiên cứu Dan Buettner đã thử nghiệm 5 địa điểm trên toàn quốc gia có tuổi thọ cao nhất: Okinawa - Nhật Bản; Icaria - Hy Lạp; Loma Linda - California và Sardinia ở Ý.

Những người sống lâu ở những địa điểm trên đều sống ở những nơi "Màu xanh da trời" tức là luôn hoà hợp với thiên nhiên, đều có thói quen tập thể dục hằng ngày, và chế độ ăn uống nhiều rau củ, quả. Nhưng rồi Buettner chia sẻ một bất ngờ khác về thói quen để sống lâu điểm chung của những người này - chính là Làm Vườn. Họ đều làm vườn, trồng rau từ những năm 90, 80, thậm chí trước đó nữa.

Có phải nhờ hoà hợp với thiên nhiên cây cỏ, bạn sẽ được sống thọ hơn?

Nâng cao tâm trạng

Chúng ta đều biết lối sống ngoài trời hằng ngày với hoạt động thể chất vừa phải có tác động giúp chúng ta sống lâu hơn, thọ hơn, và việc làm vườn là thói quen chính hỗ trợ điều đó. Nếu bạn làm vườn, trồng rau, bạn sẽ nhận thấy bản thân siêng năng hơn, vui vẻ hơn với công việc, người làm vườn sẽ giải toả mọi căng thẳng.

Người cao tuổi ở Okinawa (Nhật Bản), một trong những nơi có tuổi thọ cao nhất trên thế giới (Ảnh: BBC)
Trong nghiên cứu gần đây của Đại học Hà Lan, một số nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một nhóm người đọc sách trong nhà và nhóm còn lại đọc sách ngoài trời trong vòng 30 phút. Sau 30 phút, nhóm ở trong nhà chia sẻ rằng tâm trạng của họ ngày càng tồi tệ hơn, đọc sách khó tập trung hơn, và nhóm người ở ngoài vườn đều vui vẻ và mức độ Hormone căng thẳng và Cortisol thấp hơn. 

Mặt khác, các nhà nghiên cứu Úc theo dõi đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi 60 phát hiện ra rằng những người thường xuyên làm vườn có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 36% so với các đối tác không làm vườn.

Và các nghiên cứu sơ bộ ở những người cao tuổi bị các vấn đề về nhận thức (như chứng mất trí và Alzheimer), báo cáo lợi ích của việc làm vườn: Ánh sáng mặt trời và không khí trong lành sẽ giúp những người lớn tuổi bị kích động và cảm thấy bình tĩnh hơn, trong khi màu sắc và kết cấu của các loại thực vật và rau quả đa dạng có thể giúp cải thiện khả năng thị giác và xúc giác.

Không có thuốc chữa bách bệnh khi già đi, nhưng khoa học cho thấy, làm vườn dường như cải thiện chất lượng cuộc sống của chúng ta rất nhiều khi chúng ta già.

Hãy để thiên nhiên nuôi dưỡng chúng ta

Tiến sĩ Bradley Willcos tại đại học Hawaii cho rằng đa phần người già cần có một lí do để làm gì đó trong ngày, vì họ quá rảnh rỗi, việc làm vườn sẽ thôi thúc người già dậy sớm mỗi ngày, cảm thấy tâm hồn được ổn định hơn và vui vẻ cười nói hơn. 

Những người già tiếp xúc với cây xanh hằng ngày có tỉ lệ mắc các bệnh ung thư liên quan đến hô hấp thấp hơn, bao gồm giảm huyết áp và lo lắng. Làm vườn - Ngay trên một mảnh đất nhỏ ở đất đô thị cũng giúp cải thiện tốt đến sức khoẻ và hoà hợp với thiên nhiên hằng ngày, nó giúp tách người sống ở đô thị ra khỏi cái ồn ào, náo nhiệt bởi mảnh vườn xanh tươi của họ.

Màu xanh của thực vật giúp giảm hormone căng thẳng và ngăn ngừa các bệnh ung thư về tuổi già​

Tiếp đến, cũng có một thành phần ăn kiêng để kéo dài tuổi thọ mà làm vườn có thể tác động được. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa chế độ ăn uống vùng Địa Trung Hải của người Hồi giáo - giàu rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, hạt, cá và dầu ô liu - giúp lão hóa chậm hơn.
Willcox cho biết nguyên tắc cơ bản của việc ăn nhiều rau tươi, ngay từ chính khu vườn mà tự tay mình trồng, rất quan trọng đối với tuổi thọ. Ví dụ, ở Okinawa, hầu hết mọi người trồng các loại rau như mướp đắng và khoai lang trong vườn của họ. Khi bạn ăn rau mà bạn tự trồng, nó sẽ thay đổi mọi thứ - chúng có vị ngon hơn và nó thực sự tạo ra sự khác biệt về chất lượng sức khỏe (vitamin, khoáng chất, hợp chất phytoactive, v.v.)
Xét lại nghiên cứu của Buettner về 5 vùng mà ông nghiên cứu, những người ở những vùng tuổi thọ cao này đều có những bữa ăn bao gồm 90% là thực vật, đặc biệt là rau xanh và đậu, dĩ nhiên đều do tự tay họ trồng, hay nói cách khác, làm vườn là để trồng chính những gì họ muốn ăn.

Những người làm công việc liên quan đến Nông nghiệp thì sao? 

Không chỉ làm vườn thanh thản, nhiều người có công việc chính là ngành nông nghiệp, tiếp xúc với vườn tượt nhiều ít bị mắc bệnh mãn tính hơn một phần ba và khả năng đến gặp bác sĩ ít hơn 40% so với lao động phi nông nghiệp.

Nhiều phát hiện cho thấy tại Nhật Bản, người làm nông, nhất là người làm chủ, có thay đổi tích cực về tâm lí bất ổn, họ luôn yêu đời, ít mắng chửi những người làm công hơn những công việc khác.

Rõ ràng, làm vườn hay làm nông nghiệp ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lí sức khoẻ, ngăn ngừa được các bệnh phổ biến ở người già như Alzheimer, trầm cảm, cô đơn,... Tâm lí tốt chính là tiền đề để chúng ta sống khoẻ hơn và hạnh phúc hơn mỗi ngày. Chẳng có ai chắc chắn rằng cứ làm vườn thì sống lâu, nhưng các minh chứng ở những nơi tuổi thọ cao thì đa phần họ đều làm vườn, tiếp xúc với thiên nhiên mỗi ngày.

Theo BBC

Không có nhận xét nào: