Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

Đu Đủ quý như vàng

Đu đủ không chỉ là loại trái cây ăn ngon mà còn là loại thuốc bổ, có ích cho con người chữa bệnh góp phần nâng cao sức khỏe. Đối với y học, đu đủ chứa nhiều protein giúp tiêu hóa chất anzume có hại cho dạ dày. Ngoài ra lá đu đủ còn giúp chữa chứng ngưng máu.

Ở các bệnh viện, đu đủ được các bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân có bộ máy tiêu hóa kém và bệnh nhuận tràng. Trong nhiều gia đình, đu đủ coi là món tráng miệng sau các bữa ăn vì đu đủ có nhiều chất bổ. Các nhà y học hiện đại ngày nay có cách nhìn nghiêm túc hơn về công dụng của đu đủ, vì nó là chất liệu quan trọng trong các bài thuốc cổ truyền từ ngàn xưa. Ở ấn độ người ta khuyến khích nhưng người đang dưỡng bệnh thường xuyên ăn trái đu đủ. Ở Trung quốc, trong cuốn sách “Hướng dẫn sử dụng cây thuốc” do viện khoa học Singapo xuất bản có ghi rõ “ Thịt đu đủ khô được dùng làm xẹp bớt những chỗ sưng. Lá đu đủ tán mịn dùng để đắp vào những chỗ bị ung nhọt, vết chem. Hay bị sưng. Mủ đu đủ có công dụng tẩy trừ giun sán, chữa đầy hơi, tẩy những vết thâm, tàn hương, mụn nhọt và vết chai trên da. Rễ cây đu đủ có thể chữa bệnh lành khối u ở dạ con và ngăn chặn xuất huyết dạ con.

Đu đủ là loại mỹ phẩm góp phần làm cho da, mặt con người trở nên mịn màng đẹp đẽ hơn nếu biết sử dụng hợp lý. Người ta thường làm mặt nạ bằng đu đủ chín được nghiền nát đắp lên mặt. Sau 15 phút rửa mặt lại thật sạch bằng nước sôi để nguội sẽ giúp cho da mặt them mịn màng và bớt nếp nhan. Bởi vì trong đu đủ có chất enzume, chúng làm co tế bào da chết bong ra và chúng bị cuốn đi khi rửa mặt, nếu da bị nhờn sẽ khô ráo sạch sẽ trở lại.

Lá đu đủ bọc những miếng thịt trước khi rán, nướng sẽ làm mềm thịt. Đu đủ bổ đôi khoét hết hạt và khoét bớt phần thịt, phần còn lại dùng dao tỉa nhỏ, sau đó đổ xà lách, mỡ, dấm, các gi vị khác vào trộn đều thành món rau rất ngon. Đu đủ sống nấu nướng tương tự như chế biến các loại dưa, bầu bí khác. Đu đủ xan còn chiến biến thành mứt trong ngày tết, hoặc làm các loại lụa để trang trí các loại bánh. Người theo đạo thường dùng đu đủ làm các món ăn chay.

Đu đủ rất nhiều công dụng, nên người ta đang khuyến khích các nhà nông, các nhà làm vườn hãy chú ý tới việc trồng đu đủ vì tính hữu dụng của nó.

Sưu Tầm

Không có nhận xét nào: