Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

TRÍ TUỆ TRONG PHẬT GIÁO

Trí tuệ Phật giáo là một khái niệm rất quan trọng vì đó là cứu cánh của toàn thể việc tu tập, tuy nhiên khái niệm này lại thường hay bị lạm dụng và hiểu sai. Mục đích của bài viết này là cố gắng nêu lên một vài đặc tính khác biệt giữa Trí tuệ Phật giáo và trí thông minh thông thường, sau đó sẽ trình bày một số định nghĩa về Trí tuệ tìm thấy trong kinh sách nêu lên tính cách phức tạp của khái niệm này trên phương diện thuật ngữ và sau đó là các cách giải thích rất đa dạng tùy theo các tông phái và học phái. Trong phần kết luận sẽ xin đề nghị một thí dụ nhỏ về cách ứng dụng lý thuyết vào đời sống hằng ngày. 

Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

TÌM HIỂU Thượng Mã Phong

1. Thượng mã phong

Thượng mã phong có nghĩa là “bị phong trên lưng ngựa”. Theo dân gian Việt Nam thì có hai loại phong. Thứ nhất là bệnh gì xẩy ra bất thình lình, làm chết người bất thình lình (bất đắc kỳ tử) thì bảo là trúng gió. Ví dụ lên cơn đứng tim (heart attack), đứt gân máu não lăn đùng ra chết thì cho là bị trúng gió, bị tê liệt thần kinh mặt (Bell’s palsy) làm méo miệng cho là do trúng gió… Muốn rủa ai cho chết tươi thì bảo họ bị trúng gió, là "phải gió" (thằng phải gió, đồ phải gió mắc toi)…Loại thứ hai là các thứ bệnh "oái oăm" khó trị thì gọi là phong như phong cùi, phong tình, phong giật, phong ngứa, phong đòn gánh…

Thế giới ta đang sống là ứng dụng của Tâm bất nhị

Lời nói đầu : 

Năm 676, sư Huệ Năng đến chùa Pháp Tánh ở Quảng Châu (nay là chùa Quang Hiếu), chùa này do vị sư người Thiên Trúc là Cầu Na Bạt Đà La (Gunabhadra) lập trong thời Lưu Tống ( nhà Tống thuộc Nam Triều trong thời đại Nam Bắc Triều, do Lưu Dũ sáng lập, không phải nhà Tống của Triệu Khuông Dận). Bồ Đề Đạt Ma cũng có đến đây vào năm 520. Huệ Năng đến gặp lúc Ấn Tông Pháp Sư đang giảng Kinh Niết Bàn, lúc ấy có gió thổi, lá phướn trước chùa lay động. 

Những hạt ngọc trí tuệ Phật giáo

I. QUAN ÐIỂM ÐẠI CƯƠNG PHẬT GIÁO

1. TÔN GIÁO NÀY LÀ GÌ?
Mỗi người phải có một tôn giáo, nhất là người quan tâm đến năng lực trí tuệ. Người không tuân theo những nguyên tắc đạo lý trở nên nguy hiểm cho xã hội. Chắc chắn những nhà khoa học và tâm lý học trong khi mở rộng chân trời trí thức, họ vẫn không thể cho chúng ta biết mục đích cuộc đời, điều mà chỉ có tôn giáo có thể làm được. Con người phải chọn một tôn giáo hữu lý và có ý nghĩa theo nhận thức của mình mà không lệ thuộc chỉ về niềm tin, truyền thống, tập tục và lý thuyết. Không ai có quyền bắt người khác chấp nhận một tôn giáo. Không nên lợi dụng nghèo khổ, mù chữ hay dùng những xúc cảm để quyến rũ người ta chấp nhận một tôn giáo. Lựa chọn tôn giáo phải hoàn toàn tự do.

Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

SƠ LƯỢC VỀ KINH DỊCH

Thật thú vị khi vào cuối thiên niên thứ II sau Công nguyên, một bộ sách ra đời từ thời tối cổ là Kinh dịch lại được đông đảo bạn đọc hăm hở tìm đọc lại. 

Dạo một vòng các hiệu sách lớn, ta thấy hàng loạt cuốn sách mới in mạng tên Dịch học của các nhà cổ học đáng kinh như Phan Bội Châu, Bửu Cẩm, Nguyễn Mạnh Bảo, Nguyễn Duy Cần, Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Hữu Lương… nhìn sang Trung Quốc ta bắt gặp nhiều sách mới lạ như Thần mật bát quái, bát quái với doanh thương, bát quái với y học, bát quái với quân sự, Chu dịch dự đoán và khá nhiều bài khảo cứu quan hệ giữa dịch học với thiên văn, với giáo dục, với văn học, với kiến trúc, với số học… Thú vị nhất là trên lá quốc kỳ của Hà Quốc, một con rồng lực lưỡng mới nổi lên cõi Bắc Á, phấp phới hình đồ bát quái với 4 quẻ Khảm, Ly, Chấn, Đoài. Về nước Nhật Bản thì từ rất lâu đã nêu phương châm :bất học dịch, bất đắc nhập các": không biết dịch, miễn tham gia chính phủ.

Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

NHỮNG CUỘC HÀNH HÓA KHAI THÔNG HUYỆT ĐẠO THỜI NAY

Chắc các bạn đã một lần từng nghe những câu chuyện Huyền thoại, hay những câu chuyện về các Thày Địa lý trên đường đi tìm LONG MẠCH -HUYỆT VỊ. Những câu chuyện rất thú vị của cô ANN NGUYEN trong Diễn đàn Thần bí. Ngoài ra, các bạn nếu đi nhiều nơi cũng thấy nhiều sự kỳ lạ của môn Phong thủy, nhất là Âm trạch. 

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

YÊN BÁI - vùng Tây Bắc

Nhà thờ Nghĩa Lộ 
Yên Bái nằm ở vùng Tây Bắc tiếp giáp với Đông Bắc. Phía Đông Bắc giáp hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, phía Đông Nam giáp tỉnh Phú Thọ, phía Tây Nam giáp tỉnh Sơn La, phía Tây Bắc giáp hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Yên Bái có diện tích tự nhiên 6.882,9 km², nằm trải dọc đôi bờ sông Hồng. Hiện nay, toàn tỉnh có 740.905 người (điều tra dân số ngày 01/04/2009), gồm 30 dân tộc chung sống. Các dân tộc ở Yên Bái sống xen kẽ, quần tụ ở khắp các địa phương trên địa bàn của tỉnh với những bản sắc văn hoá phong phú, đa dạng.

Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

CHỐNG BÃO HAY TRÁNH BÃO

Ảnh minh hoạ - Internet
Trong văn hoá ứng xử với môi trường của đồng bào Nam bộ có từ rất hay: "Sống chung với lũ"! Có lẽ đây là từ được đúc kết qua hàng trăm năm của đồng bào ta. Lũ lụt, bão tố đã xuất hiện hàng ngàn năm trên đất nước Việt thân yêu, điều này đã được dẫn chứng trong truyền thuyết "Sơn Tinh, Thuỷ Tinh". Lũ lụt, bão tố là quy luật của thiên nhiên và cũng một phần cũng do con người gây ra.

AN GIANG - Tây Nam bộ

Núi Cấm
An Giang là một tỉnh miền Tây Nam Bộ, ở ngã ba sông Mê Kông. An Giang có địa hình khá đặc biệt: núi giữa đồng bằng. Vừa có sông, vừa có núi, vừa có đồng bằng, đây là địa mạo tạo nên nhiều thắng cảnh đẹp.

Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

CHUYỆN CHỤP HÌNH HỒN MA?!


Từ những bức ảnh chụp tại ngôi nhà ma Đà Lạt, bức ảnh ở những điểm đen về giao thông, nhà tang lễ… đã mở ra một đề tài nghiên cứu về khả năng chụp hình “người âm”. Đề tài nghiên cứu về khả năng chụp hình “người âm” (ta còn gọi là hồn ma) đã được đưa vào chương trình nghiên cứu của TT Nghiên cứu Tiềm năng con người. Khoảng 1.000 tấm ảnh đưa về nhưng vẫn không ai khẳng định có hay không việc chụp hình “người âm”.