Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Thành phố diễm tình nhất Việt Nam

Thung lũng Tình yêu 
Đừng lên Đà Lạt một mình, bởi bạn sẽ cần một cái nắm tay, hay cái siết chặt để ngăn mình khỏi cơn si mê, vì chắc chắn rồi bạn sẽ phải lòng cái thành phố diễm tình ấy.

Trong màn mưa giăng cuối hạ, những con đường hiền lành dẫn lối tôi lên một căn biệt thự được dùng làm khách sạn nằm yên ả giữa vắng lặng những đồi thông Đà Lạt. Không gần trung tâm thành phố và cũng đủ xa để chiêm ngưỡng toàn bộ thung lũng phía dưới đang yên ngủ trong cái lạnh cao nguyên.


Tôi thì luôn cho rằng bức tranh thành phố mù sương này nhất thiết không bao giờ được thiếu những triền đồi nhỏ, những hàng thông xanh rì và những ngôi biệt thự cổ xinh xắn kiểu Pháp. Đà Lạt cuối hạ, cơn lạnh đã kịp len vào da thịt, bước chân rón rén trên nền nhà gỗ không hiểu vì lạnh, hay vì sợ phá tan cái bầu không khí vốn đã trầm mặc của những căn biệt thự.


Sớm mùa đông, Đà Lạt bảng lảng ngủ quên giữa mùa sương trong veo, ly cà phê phin nhỏ từng giọt chậm rãi giữa cái quán chật hẹp. Ngồi ở Tùng, nhìn cuộc đời qua cửa kính, sẽ có đôi lúc người ta tự hỏi những gì nhìn thấy bên kia là thực hay mơ. Uống lặng lẽ, thở lặng lẽ và nhìn nhau cũng lặng lẽ, không gian đặc quánh những hoài niệm và phải chăng ly cà phê kia cũng chỉ là cái cớ cho một ít thời gian nào đấy của quá khứ? Trong cái góc bé nhỏ của quá vãng, chắc chắn người ta sẽ muốn nhớ đến nó ở đây, trên những chiếc ghế be bé, tách cà phê nho nhỏ, khung cửa bịn rịn người đến, kẻ đi.


Hồ Xuân Hương, một chiều thu. Ánh vàng bảng lảng như một bản Jazz của Cole Porter. Một nỗi buồn không cơn cớ ùa đến trong tim nhẹ như sóng nước giữa hồ. Đã bao lần, bao người trốn chạy khỏi những đô thị chật nêm người, chỉ để một chiều đi dọc bờ hồ, nằm trên bãi cỏ, ngẩng đầu nhìn mây trôi, và quên thời gian.


Người ta yêu Đà Lạt còn vì cái vẻ yêu kiều, duyên dáng của thành phố hoa. Bất chấp dòng người ngược xuôi, người ta vẫn thấy hoa nở rực rỡ ven đường. Uống một tách trà nóng, đã thấy hoa trong chiếc chậu nhỏ kế bên. Trên những con đường hun hút như một vết chì đậm chạy dài, hoa đang nở đâu đó dưới một hàng dậu mảnh mai. Ngước lên nhìn trời, những cánh hoa đã bung sắc thắm từ bao giờ…Cái sự diễm lệ ấy làm sao có thể tìm thấy ở những đô thị ồn ào tiếng còi và nồng nặc mùi khói xe?


Hoặc, người ta cũng có thể si mê Đà Lạt vì cái thung lũng mướt xanh màu rừng, dòng sông uốn khúc có thể nhìn thấy từ trên Lang Biang. Bầu trời ngái xanh, ngập màu nắng như rót mật một sớm đầu xuân. Cứ đứng ở đó và mở căng lồng ngực, hít vào cái thứ không khí dịu dàng ấy, để một ngày nào đó xa, sẽ rất nhớ.

Thung lũng Tình yêu 

Đừng lên Đà Lạt một mình, hãy để dành cho nhau nụ hôn giữa một cơn mưa vội, cái vòng tay giữa con đường lộng gió và cái siết chặt trong màn đêm sương giăng. Đừng vội, cũng không cần ồn ào, rồi bạn sẽ yêu, thêm một lần nữa, hay cả ngàn lần nữa thành phố diễm tình này. 


Những điểm tham quan tại Đà Lạt:

Thung Lũng Tình Yêu
Đồi Mộng Mơ
Dinh Bảo Đại (dinh III)
Thung Lũng Vàng
Thác Voi, thác Prenn, thác Dambri
Hồ Đankia — Suối vàng
Núi Lang Biang
Đồi Cù
Hồ Tuyền Lâm, Hồ Than Thở, Hồ Xuân Hương
Nhà thờ Domain De Marie, Nhà thờ Chính tòa Ðà Lạt
Thiền Viện Trúc Lâm
Biệt thự Trần Lệ Xuân
Crazy House
Ga Đà Lạt
Vườn hoa Đà Lạt
Trại Mát 

Đến Đà Lạt:
- Bằng xe bus: Quãng đường đi khoảng 350 km, thời gian đi kéo dài 6-8 giờ. Bạn có thể chọn xe của các hãng như: Phương Trang, Thành Bưởi, Mai Linh, The Sinh Tourist, Hạnh Café…
- Bằng máy bay: Từ TP.HCM có thể bay bằng Vietnam Airlines đến Đà Lạt, 3 chuyến/ngày, thời gian bay 50 phút.

TTđTD - theo "vn.news.yahoo.com"

Không có nhận xét nào: