Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2022

(30) NGHIỆP THÌ KHÔNG CÓ CÁI GỌI LÀ CHỌN LỰA.

"Kiếp con người không thể chọn thân thể, nơi chốn được. Thọ thân ở đâu, loài nào là tùy thuộc vào nghiệp đã thành tựu. Nghiệp thì không có cái gọi là chọn lựa. Có thể hiểu nôm na là nó "rất trung thực". Ví như sóng ti vi vậy. Sóng ti vi mang theo dữ liệu ảnh và tiếng của một bộ phim về cuộc đời Đức Phật. Nó không có cái gọi là chọn cái tủ, cái bàn, cái micro,... hay cái ti vi. Mà là khi gặp đối tượng tương ưng là cái ti vi thì nó có thể kết hợp. Khi cái ti vi được bật đúng tần số với nó thì nó kết hợp." (Pháp Không Chân Như)
***
Nguyên Thanh: Thầy cho con hỏi! Kiếp con người có thể chọn thân thế, nơi chốn để tái sinh không? Nếu có thì có trái với luật Nhân quả và Luân hồi không?
Pháp Không Chân Như: Nguyên Thanh! Kiếp con người không thể chọn thân thể, nơi chốn được. Thọ thân ở đâu, loài nào là tùy thuộc vào nghiệp đã thành tựu. Nghiệp thì không có cái gọi là chọn lựa. Có thể hiểu nôm na là nó "rất trung thực". Ví như sóng ti vi vậy. Sóng ti vi mang theo dữ liệu ảnh và tiếng của một bộ phim về cuộc đời Đức Phật. Nó không có cái gọi là chọn cái tủ, cái bàn, cái micro,... hay cái ti vi. Mà là khi gặp đối tượng tương ưng là cái ti vi thì nó có thể kết hợp. Khi cái ti vi được bật đúng tần số với nó thì nó kết hợp. Khi đó nó thể hiện ảnh và tiếng như nó đã có - đó là phim nói về cuộc đời của Đức Phật.
Nguyên Thanh: Vậy thì các ngài Đạt Lai Lạt Ma ở Tây Tạng thì sao hả Thầy?
Pháp Không Chân Như: Nghĩa là sao Nguyên Thanh?
Nguyên Thanh: Các Ngài chọn nơi chốn để tái sanh đó!
Pháp Không Chân Như: Sao ông biết?
Nguyên Thanh: Con đọc qua sách.
Pháp Không Chân Như: Ông không nên đem cái không có cơ sở để làm cơ sở cho những thắc mắc của ông. Ông đang lãng phí thời gian của ông đó. Ờ đời này, ông hãy làm và theo những điều chân chánh mà ông có thể kiểm chứng được ngay trong cuộc đời này. Nếu ngay trong cuộc đời này, ông không có gì để kiểm chứng thì ông không nên lãng phí thời gian vì nó. Cho dù nó được nêu ra trong kinh sách, hay của bất cứ kẻ nào ở đời này nêu ra. Phật dạy chúng ta tin khi chúng ta đã quán xét tường tận về nó một cách nghiêm túc, chứ không phải tin vì:
Nghe nối nhau.
Vì chuyện ấy đã có từ xưa.
Vì có nghe như vậy.
Vì tin theo sách vở đã nói.
Vì tự mình nghĩ sao tin vậy.
Vì lẽ: Có lẽ sự việc ấy có thật. 
Vì sự suy nghĩ của mình xem theo sự việc hành động bên ngoài.
Tin vì vừa ý rằng: Ðây đúng với sở thích của chúng ta.
Tin rằng: Người nầy nói đáng tin được.
Vị Sa-môn nầy là thầy của ta.
Ông nên nhớ: Thân người khó được, đừng để trôi qua một cách vô ích.
Thiện Đạo: Sao ông không biết có thể nắm giữ được sự tái sinh?
Pháp Không Chân Như: Thiện Đạo! Tiêu đề là câu trả lời cho câu hỏi của ông. Còn nội dung không phải đang nói về câu hỏi của ông nhưng cũng nói rõ về câu hỏi của ông. Ông nên phân biệt chúng sinh làm chủ sự tái sinh khác với chúng sinh đang thân trung ấm làm chủ sự tái sinh. Nói rằng nghiệp đã thành tựu không có cái gọi là chọn lựa cho sự tái sinh sau khi chết, như sóng ti vi kết hợp với ti vi không phải vì sóng ti vi đó đã chọn lựa. Nói vậy cũng chính là đã nói kẻ đó đã làm chủ sự tái sinh của kẻ đó vì nghiệp thành tựu kia do chính kẻ đó đã huân tập. Mong ông hoan hỷ.
Như Ý Dang Hoa: Con bạch Thầy! Sự học của con còn hạn hẹp. Con xin có đôi lời mong Thầy chỉ giáo: Mỗi một con người từ lúc sinh ra cho đến lúc chết linh hồn hay còn gọi là (thần thức) rời khỏi thân trung ấm để đi đầu thai vào cảnh giới nào thì tuỳ thuộc vào người đó khi còn sống đã làm những nghiệp gì Thiện hay Ác thì khi chết cứ theo nghiệp đó mà đi. Có 2 hạng người cực Thiện hoặc cực Ác sau khi tắt thở trong vòng từ 12 giờ cho đến 2 ngày sẽ đi đầu thai ngay.
Pháp Không Chân Như: Như Ý Dang Hoa! Lời cô thì đúng, chỉ có câu này thì tôi không biết: "Có 2 hạng người cực Thiện hoặc cực Ác sau khi tắt thở trong vòng từ 12 giờ cho đến 2 ngày sẽ đi đầu thai ngay". Mong cô hoan hỉ.
Nguyễn Đức Quang: Con hiểu ý cô Như Ý Dang Hoa. Ý cô ấy muốn nói là: có 2 hạng người sẽ tái sanh ngay lập tức khi thần thức vừa thoát khỏi thể xác: người cực thiện và người cực ác.
Khi 2 hạng người này chết, thần thức sẽ tái sinh ngay lập tức. Một số bài giảng của các thầy đang giảng như vậy. Nhưng theo ngu ý của con thì chưa hẳn như vậy. Có những người cả nghìn năm vẫn chưa tái sinh do còn chấp trước vào những thứ khi họ còn sống. Theo con, một người khi mất tuỳ theo thời gian mà tái sinh, thời gian đó không cố định. Sự tái sinh đó phụ thuộc vào nghiệp của từng người và phụ thuộc theo cả sự chấp trước hay buông xả những việc trước lúc họ mất. 
Pháp Không Chân Như: Nguyễn Đức Quang! Tôi không biết sau khi chết bao lâu thì hai hạng đó tái sinh. Tôi không biết nên nói không biết. Cái gì tôi biết chắc chắn thì tôi nói, không biết thì không nói. Mong hoan hỉ.
Nguyễn Đức Quang! Có 4 hạng nói cho ta nghe về việc này. Ngoài ra chẳng hạng nào khác, nếu có là nói dối. Một là Phật, hai là Bồ tát đã được nhiều kiếp, ba và bốn là hai hạng kia. Nếu hai hạng kia quay lại nói ta nghe thì ta cũng không tin vì khi chết, hai hạng kia không mang theo đồng hồ, mà có mang theo đồng hồ thì ta cũng không tin. Họ nói họ biết, ta không biết. Ông chớ nên tốn thời gian về những gì không có cơ sở.
Nguyễn Đức Quang: Để Thầy chê cười rồi. Mong thầy hoan hỷ cho!
Pháp Không Chân Như: Thân người khó được, đừng để trôi qua vô ích.
Như Ý Dang Hoa: Con xin đa tạ Thầy đã chỉ giáo cho chúng con. Con cũng như bạn Nguyễn Đức Quang được nghe các Thầy giảng và đọc sách thôi. Còn tái sinh hoặc đi đầu thai ở kiếp sau theo nghiệp nào thì ở trong Kinh Địa Tạng nói rất rõ rồi.

Không có nhận xét nào: