Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

“Đứa con bất hiếu” của Chiêm tinh học

Book Hunter: Cách đây hơn 1 năm, tác giả Đặng Vũ Tuấn Sơn đã có một bài viết kỳ công để phủ nhận Chiêm tinh: “Sự phản khoa học của Chiêm tinh học” Bài viết đã gây tranh luận lớn trên cộng đồng Mạng xã hội. Sau một thời gian dài, khi những tranh luận đã chìm đi, mới đây trên Chòi Chiêm Tinh, tôi mới tìm được câu trả lời xác đáng giải quyết tranh luận này. Xin phép được đăng lại bài trả lời của Admin Chòi Chiêm Tinh để chúng ta có cái nhìn đúng đắn hơn về Chiêm tinh học.

Sự “tấn công” của giới thiên văn với Chiêm Tinh Học (CTH) không phải là cái gì quá mới mẻ, mà nó đã tái diễn từ hàng trăm năm qua. Nhắc lại, Thiên Văn Học thật ra chính là một trong những “đứa con đẻ” của CTH, nhưng “đứa con đẻ” này không hiểu sao luôn tìm cách “mắng cha chửi mẹ” mà cố chấp không tìm hiểu và cũng không muốn hiểu những vấn đề cơ bản mà Chiêm Tinh Học đã giải thích bao lâu nay (?!), và thậm chí đưa ra những lập luận gây thêm sự “mù mờ” và “hoang mang” cho nhiều người mới tìm hiểu về CTH, trong đó có bạn.

Điều mà tôi cũng “khó hiểu” đó là có những nhà khoa học “mũi nhọn” của Thiên Văn Học trên thế giới đang tận tụy làm việc và nghiên cứu trong các cơ quan hàng không vũ trụ NASA hay ESA cũng chưa bao giờ có những phát ngôn “bạo miệng” mang ý “báng bổ” Chiêm Tinh Học, mà chúng ta thường thấy những lời nói “cực đoan” này thường đến từ miệng của những nhà khoa học độc lập, những người “vô thần” (atheists) hay những hiệp hội nghiệp dư “amateur” hay nhóm người “hobby” có kiến thức và tiềm năng hẹp hòi về Thiên Văn Học và khoa học xã hội nói chung.

Sự thật mà chúng ta cần biết đang diễn ra trên thế giới đó là những phát hiện mới trong Thiên Văn Học ngày nay thật ra đang càng ngày càng CỦNG CỐ thêm cho các kiến thức của Chiêm Tinh Học hiện đại, nhất là vai trò của Diêm Vương Tinh và Charon, các tiểu hành tinh, Oort Clouds và các vệ tinh của sao Mộc, sao Thổ. Nói cách khác, loài người chúng ta đang sống giữa một thời đại rất thú vị khi các khám phá mới trong khoa học, đặc biệt là Thiên Văn Học, đang vừa lấp đầy, bổ sung và làm sáng tỏ cho các lý thuyết huyền bí và cao siêu của Chiêm Tinh Học vốn đã lưu truyền từ vài ngàn năm qua, và cũng là “cha đẻ” của tất cả các ngành khoa học hiện đại: toán học, vật lý học, hóa học, thiên văn học, tâm lý học v.v…

Điều mà những nhà khoa học có “ác cảm” với CTH ngày nay thường lợi dụng khai thác để cười nhạo, tấn công và làm cho người ta hiểu sai về CTH đó là thứ nhất: CTH hoàn toàn KHÔNG quan tâm đến việc “mặt trời xoay quanh trái đất” hay “trái đất xoay quanh mặt trời”, mà mục tiêu chính của CTH đó quan sát và nghiên cứu về sự tương quan giữa các hành tinh trong Hệ Mặt Trời (solar system) và chuyển động của chúng trên bầu trời, và những động lực đó sẽ gây tác động và ứng dụng như thế nào đối với cuộc sống, tâm lý và hành vi của con người trên Trái Đất.

Thứ nhì, dù “mặt trời xoay quanh trái đất” hay “trái đất xoay quanh mặt trời” đi nữa, Chiêm Tinh Học chỉ cần biết rằng cứ đều đặn đến ngày 21/3 dương lịch hàng năm, Mặt Trời sẽ di chuyển từ phần bán cầu phía Nam của Trái Đất lên bán cầu phía Bắc của xích đạo (tropical equator) và ngày đó được xem là ngày Xuân Phân (vernal equinox) trong Dương lịch hay cũng là tiết Xuân Phân trong Âm lịch. Điểm Xuân Phân được xem là cái mốc 0° Dương Cưu để từ đó phân chia 12 cung Hoàng Đạo còn lại, với mỗi cung chiếm đúng 30° trên vòng tròn Hoàng Đạo. Đây là 1 trong 3 vòng Hoàng Đạo mà người ta thường nhầm lẫn và đây cũng là chỗ mà các người “ghét Chiêm Tinh Học” thường cố ý làm rối ren vấn đề với “những người ngây thơ” không nắm rõ thiên văn.

Hình A
Trong hình minh họa (A), vòng Hoàng Đạo được sử dụng trong Chiêm Tinh Học cũng chính là vòng Hoàng Đạo chí tuyến hay còn gọi là vòng Hoàng Đạo Xuân Phân (được tô màu hồng). Vòng Hoàng Đạo Chiêm Tinh khác với vòng Hoàng Đạo của năm thiên văn (sidereal year, được tô màu vàng nâu) ở chỗ: vòng Hoàng Đạo Chiêm Tinh dựa trên ngày Xuân Phân, trong khi vòng Hoàng Đạo thiên văn (sideral zodiac) được dựa trên các sao cố định trên bầu trời (còn gọi là các “hằng tinh” hay “fixed stars”). Ngoài ra, vòng Hoàng Đạo thiên văn (sidereal zodiac) với các cung bằng nhau (30°) thực tế dựa trên một vòng Hoàng Đạo thứ III được ghép lại từ các chòm sao với kích cỡ khác nhau trên bầu trời, trong đó có chòm sao Ophiuchus, và vòng Hoàng Đạo này được gọi là “astronomical zodiac” mà các nhà thiên văn học hiện đại sử dụng.

Chính vì vòng Hoàng Đạo Chiêm Tinh Học được dựa trên vị trí quan hệ giữa Mặt Trời và Trái Đất, nên vòng Hoàng Đạo Chiêm Tinh sẽ KHÔNG BAO GIỜ THAY ĐỔI, cho dù Trái Đất có “tuế sai” (precession) hay “nghiên ngả” kiểu nào đi nữa, dù đã xảy ra trong hàng trăm ngàn năm qua, hay sẽ xảy ra trong hàng trăm ngàn năm tới. Hình minh họa (B) ở comment giải thích rõ hơn về chu kỳ tuế sai, và bạn có thể thấy rằng dù tuế sai có như thế nào, điểm Hạ Chí cũng LUÔN LUÔN được xác định là thời điểm khi trục Trái Đất được nghiên về hướng Mặt Trời nhiều nhất (mũi tên đỏ).

Hình B
Thứ ba, do hiện tượng “tuế sai” khi trục quay của Trái Đất di chuyển vòng tròn theo chu kỳ dao động giữa 23.000 năm đến 26.000 năm, vị trí của “Dương Cưu” trong tính toán của Chiêm Tinh Học sẽ di chuyển từ từ cách xa với vị trí thật sự của chòm sao Dương Cưu trên bầu trời. Đây là ĐIỀU BÌNH THƯỜNG và sẽ KHÔNG THAY ĐỔI CÁC DỰ ĐOÁN CỦA CHIÊM TINH HỌC dù là hàng trăm ngàn năm tới trong tương lai! Hiện nay, độ lệch này đang ở khoảng 25° và con số này sẽ là 26° sau 71,6 năm nữa. Ví dụ, khi CTH nói rằng Mặt Trời sẽ ở 10° Ngư Dương trong ngày Tết Dương lịch 1/1/2015, thì đối với các nhà thiên văn, Mặt Trời thật ra đang ở: 10° Ngư Dương – 25° của “tuế sai” = 15° thuộc chòm sao Nhân Mã trên bầu trời.

Đến đây, chúng ta đã hiểu rằng, phát hiện của Galileo về hệ thống “Nhật Tâm” (heliocentric) hay niềm tin của người xưa về hệ thống “Địa Tâm” (geocentric / “Trái Đất là trung tâm”) thật ra cũng chẳng quan trọng, vì nó cũng chẳng liên quan gì đến các dự báo hay độ chính xác của Chiêm Tinh Học lâu nay. Lý do là vì các động lực mô tả trong Chiêm Tinh Học phần lớn đều dựa trên SỰ TƯƠNG QUAN GIỮA CÁC HÀNH TINH TRONG NỘI BỘ THÁI DƯƠNG HỆ và một ít ảnh hưởng từ các hằng tinh (fixed stars) xa xôi, nhất là khu vực trung tâm của dải Ngân Hà (trong chòm sao Nhân Mã). Nói cách khác, các chòm sao Hoàng Đạo chỉ là những “cái mốc” tương đối về vật lý để “định vị” sự tương quan này, và dù có “precession” (tuế sai) hay “không precession” của Trái Đất đi nữa, điều đó cũng không quan trọng hay ảnh hưởng lớn đến các tính toán của Chiêm Tinh Học, mặc dù Chiêm Tinh Học vẫn theo dõi các hiện tượng này và gia giảm thông số tuế sai để “định vị” ngược lại các chòm sao Hoàng Đạo tương ứng với các mùa trên Trái Đất.

Nói nôm na, cuộc đời của mỗi con người chúng ta hay loài người nói chung phần lớn chịu tác động lớn nhất từ các thiên thể trong THÁI DƯƠNG HỆ (solar system), bắt đầu từ thiên thể ở GẦN chúng ta nhất đến những thiên thể ở XA chúng ta nhất, theo thứ tự trong danh sách sau đây:

– Mặt Trời
– Mặt Trăng
– Mộc Tinh
– Thổ Tinh
– Hỏa Tinh, Thủy Tinh và Kim Tinh (gần như bằng nhau)
– Các hành tinh vòng ngoài: Thiên Vương Tinh, Hải Vương Tinh, và Diêm Vương Tinh
– Các Tiểu Hành Tinh + Oort Clouds
– Sao chổi
– Ngân Hà và sự tương quan với hệ thống dãy Ngân Hà
– Các hằng tinh (fixed stars) hay các ngôi sao ngoài Ngân Hà (hình thành lên các cung Hoàng Đạo khác)

Hình C
Lưu ý rằng khoảng cách giữa các thiên thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau đối với con người chúng ta: “gần nhất -> xa nhất” sẽ tương đương với “mạnh nhất -> yếu nhất”, “rõ ràng nhất” vs “phai nhạt nhất”, “nhận thức” vs “tiềm thức”, “bên ngoài” vs “bên trong”, và “vi mô” vs “vĩ mô” v.v…

Nói cách khác, trong hình minh họa (C), chúng ta thấy rằng Hệ Mặt Trời trong đó có Trái Đất và con người chúng ta chỉ là “cái chấm” rất nhỏ được bao bọc và chi phối trực tiếp bởi các hành tinh chính trong Hệ Mặt Trời, xa hơn là các tiểu hành tinh và dải Ngân Hà, trước khi chúng ta có thể tính tới ảnh hưởng từ các hằng tinh xa xôi. Tôi sẽ viết một bài khác nói rõ hơn về mối liên hệ này và sự sống trên Trái Đất.

Tóm lại, ngành thiên văn học nói riêng và khoa học nói chung không phải là “kẻ thù” nào cả mà thật ra đang giúp chúng ta khám phá và tìm hiểu ngày càng rõ hơn về các động lực huyền bí được nhắc đến trong Chiêm Tinh Học và sự liên hệ của chúng đối với cuộc sống con người. Chúng ta cần nắm vững điều này trước lập luận của một số con người có tư duy cực đoan, hẹp hòi, và thiển cận mà thời đại nào loài người chúng ta cũng phải đối mặt.

Không có nhận xét nào: