Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

Phong Thủy và địa chính trị?

Trần Thanh Vân 
Sáng Mồng Chín Tết, trời Hà Nội hơi se lạnh, tôi hồi hộp mở trang Bauxite Việt Nam số đầu Xuân Giáp Ngọ, sau 9 ngày nghỉ Tết, một đợt nghỉ Tết dài chưa từng có.
Đọc rất nhanh bài “Trung Quốc giúp Hoa Kỳ chi trả chương trình Y tế, tàu sân bay Mỹ như thế nào?” của tác giả Rick Newman do Trần Ngọc Cư dịch, và như một phản xạ bản năng, tôi thấy cần thiết phải gửi đến bạn đọc Bauxite VN bài viết dưới đây, một bài viết tôi chuẩn bị đã lâu, nhưng vì cảm thấy chưa đầy đủ nên chưa muốn vội vã đưa ra. 
Đầu tiên, tôi đọc lời phi lộ của Bauxite VN và muốn tỏ ý đồng tình với lời khuyên rằng chớ nên quá tin tưởng dựa dẫm vào chú Sam mà phải nên tự mình trước, rồi sau đó hãy nhờ cậy bạn bè. 
Đọc tiếp bài này ở đây - Vô đề cho năm mới

PHONG THỦY VÀ QUỐC VẬN
Nguyễn Thái Nguyên
(Góp lời bàn nhân đọc bài viết của bà Trần Thanh Vân về Phong Thủy)

Tôi không biết bà Trần Thanh Vân, nhưng qua bài viết này thì có thể hiểu đây là một nhà khoa học nghiêm túc, có tầm hiểu biết khá rộng và rất tâm huyết với vận mệnh của đất nước. Nói theo cách của lớp trẻ thời nay thì cũng là những người được xếp vào “sách đỏ”, tức là đang có nguy cơ tuyệt chủng rồi đấy. Đáng tiếc, trong hàng ngũ lãnh đạo bây giờ, lấy ai là người có chút hiểu biết về những vấn đề rất hệ trọng như Phong thủy, Dịch lý hay Thái ất Cửu cung(*) mà các cụ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn, Nguyễn Trãi, La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp… đánh giá rất cao. Trong tác phẩm “Thái Ất dị giản lục” viết vào năm 1767, đời vua Cảnh Hưng, cụ Lê Quý Đôn khẳng định rằng: “Làm tướng mà không biết sách ấy thì sẽ mờ tối ở chỗ đánh hay giữ, tiến hay ngừng, không lấy gì mà quyết đoán các nghi mưu khi ra trận tuyến. Làm Tể tướng mà không biết sách ấy thì sẽ sai lầm ở sự động hay tĩnh, cất lên hay đặt xuống, không lấy gì để quyết đoán những nghị luận lớn trong triều đình. Đó là bản ý của kẻ ngu này khi biên soạn sách”. Thế mới biết làm quan thời xưa khó hơn bây giờ biết nhường nào và sao thủa ấy nền học vấn nước nhà có lắm “kẻ ngu” như cụ Lê Quý Đôn vậy!
Ai cũng biết người TQ, bất cứ thời đại nào thì cũng chưa bao giờ từ bỏ âm mưu tìm mọi cách kìm hãm sự phát triển của nước ta. Đứng riêng về mặt phong thủy mà nói thì đất nước Việt Nam là cái hình thế duy nhất ngăn chặn được mưu đồ bành trướng của Trung Hoa xuống phương Nam, phương duy nhất mà Trung Quốc còn có thể mở mang để xây mộng đại bá. Qua nhiều triều đại, chí ít cũng từ thời nhà Đường đến nay, người TQ hiểu rất rõ những giá trị linh thiêng đã kết tụ trên dải đất Việt Nam, không hề thua kém so với phương Bắc nếu để thuận theo lý của trời đất đã kiến tạo nên nó.
(*) Thái Ất Cửu cung là một môn chiêm tinh thuộc tổ hợp “Bàng Môn tá”: Kỳ môn Độn Giáp (có Bát trận đồ nổi tiếng trong Tam quốc diễn nghĩa); Thuật Lục Nhâm (dùng 6 Nhâm trong vòng “Lục thập Giáp tý” phân thành 64 khóa rồi chế ra Thiên bàn, Địa bàn dùng cho việc bói toán được đánh giá là “thần diệu”; Thái Ất Cửu cung, tức một cách gọi khác tên của sao Bắc cực (Thái Nhất), dùng Thái Ất với tư cách là “Trung cung Đại đế” liên hệ với Cửu cung… để dự đoán cát hung. Các nhà hiền triết xưa cho rằng ai mà hiểu biết được cả 3 môn này là bậc thần thánh sống (Tinh thông tam thức nãi vi thần)
Chính vì lẽ ấy mà một trong những mưu đồ kìm hãm để “thuần hóa” xứ An Nam là họ luôn tìm cách trấn yểm các địa huyệt quan trọng hoặc cắt đứt long mạch linh thiêng của đất nước ta. (Xin tạm hình dung các Long mạch chủ dưới đất cũng như động mạch chủ trong cơ thể của con người và hơn thế, nó không chỉ vận chuyển “máu” để nuôi cơ thể mà còn là những trục chính vận hành của lục khí, ngũ vận, âm dương, ngũ hành… tức khí thiêng của trời đất, vũ trụ).
Nếu để ý chúng ta sẽ thấy một tình hình: Người TQ hơn ai hết đã và đang ra sức thúc ép và “giúp đỡ” chúng ta đầu tư để nâng cấp 3 tuyến đường chính lên biên giới phía Bắc: Đi Lạng Sơn, đi Hà Giang và đi Lào Cai, trong khi con đường huyết mạch nhất là Quốc lộ 1A từ HN đi các tỉnh cực Nam của tổ quốc thì chỉ mới đầu tư để “nâng cấp” nham nhở từng đoạn ngắn làm cho việc đi lại từ Bắc vào Nam và ngược lại trong mấy chục năm qua hết sức khó khăn bế tắc. Chuyện vì sao TQ thắng thầu hầu hết các dự án lớn của nước ta, tôi đã có dịp phân tích trong một bài viết về Triết lý bành trướng Đại Trung Hoa. Các dự án làm đường lên biên giới thì đương nhiên TQ cũng là những người “trúng thầu” nhiều đoạn nhất và họ luôn là các nhà thầu dây dưa, trễ hạn, ăn ở lâu nhất trên các trục đường mà họ đã trúng thầu. Cũng có thể có những ý đồ quân sự nào đó như sự lo ngại của một số các anh chị, nhưng tôi không nghĩ đó là mưu đồ chính bởi vì trong chiến tranh, đường giao thông thuận lợi không chỉ thuận lợi riêng cho bên nào, càng không dành riêng sự thuận lợi đó cho “các vị khách” không mời mà đến từ phương Bắc. Người TQ đã và đang làm đường và làm những gì trên 3 tuyến đường này, nhất là những nơi họ cắm trại, đóng quân thì chỉ có các ông chủ của họ mới biết còn lãnh đạo ta, từ TW đến địa phương chắc chắn không ai biết, nói đúng hơn chẳng ai quan tâm đến những vấn đề mà các nhà “duy vật” Mác – Lênin thường cho là “mê tín dị đoan”. Vả lại những chuyện này cũng không mang lại tiền bạc thì quan tâm để làm gì. Theo tôi, không loại trừ khả năng những “công nhân” thời đại Hồ Cẩm Đào, Tập Cận Bình đang làm cả những công việc mà tổ tiên họ đã làm dang dở hoặc chưa thành công vì thời các nhà phong thủy lừng danh như Cao Biền (nhà Đường), Hoàng Phúc (nhà Minh) chưa có quan hệ “đồng chí 4 tốt” tin cậy, gắn bó như bây giờ. Thủa ấy, nước ta có những bậc cao Tăng, cự Nho không những đọc được mưu đồ đen tối của các nhà phong thủy của TQ mà còn biết rất rõ họ đã làm gì, ở đâu để sau đó hóa giải nó một cách chính xác hiệu quả.
Như nhiều anh chị đã biết, từ thế kỷ VIII, một Thiền sư của nước ta có pháp danh Định Không (730-808) thuộc phái Mật tông đã nhìn rõ mạch Long khí đổ từ hướng Tam Đảo về quê ông, vì một lý do thần bí nào đó, ông đã đổi tên địa danh này là Cổ Pháp, rồi căn dặn các đệ tử là Đình Hương, Thông Thiện phải biết canh giữ mảnh đất kết phát này vì đây sẽ là nơi phát tích bậc chân nhân Thiên tử. Thiền sư Thông Thiện đã ghi lại lời dặn của thầy lên Tháp Lục tổ và nói lại với đệ tử của mình là La Quý An (852-936) những di chúc hệ trọng ấy. Sau đó, chính Thiền sư La Quý An là người đã hóa giải và gỡ bỏ 19 điểm trấn yểm của Cao Biền trên tuyến long mạch linh thiêng này để có sự ra đời của Lý Công Uẩn và triều đại nhà Lý hưng thịnh sau đó. Đến thời nhà Minh, một nhà phong thủy khác của TQ là Hoàng Phúc, đỗ tiến sĩ, từng làm đến chức Thượng thư của nhà Minh, giữ việc Bố chánh và Án sát thời đoạn nhà Minh cai trị nước ta (1407-1428) được cử sang Việt Nam cũng không ngoài mục đích làm tiếp những việc mà triều đình phương Bắc biết Cao Biền đã làm, đã ghi chép cụ thể thành sách về các long mạch, địa huyệt quan trọng ở Việt Nam nhưng không trấn yểm được.
Đến thời Hoàng Phúc, ông ta đã làm được những gì và phía Việt Nam ai biết, ai hóa giải hay không thì không thấy có tài liệu nào ghi cụ thể. Chỉ biết nhìn trên tổng thể suốt chiều dài lịch sử từ thế kỷ XV trở đi thì nơi phát tích ngôi vương không còn ở phía Bắc như thời Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần nữa mà chuyển dịch vào Thanh Nghệ và Đàng Trong kể từ Lê rồi Lê-Trịnh, Tây Sơn, Nguyễn và thời đảng Cộng sản nắm quyền (ngoại trừ nhà Mạc khởi dựng từ đất Bắc nhưng không thành công, trước sau chỉ được 60 năm trong thế nước vô cùng hỗn loạn). Trong suốt các triều đại ấy, người các tỉnh phía Bắc giữ chức cao nhất thì cũng đến như Nguyễn Trãi làm Quân sư, Phạm Quỳnh giữ chức Thượng thư Đệ nhất phẩm hay Nguyễn Cao kỳ làm Thủ tướng VNCH… Hoặc giả đến khi nhà Minh sụp đổ, hàng ngàn quân tướng của nhà Minh chạy loạn tránh sự truy diệt của nhà Thanh cũng không mấy ai vào trú lánh ở đàng ngoài mà tất cả đều vào đàng trong lập nghiệp, có thể họ đã biết về sự bất ổn của đàng ngoài chăng? Nhiều sự kiện lịch sử được kết nối lại, không khỏi làm cho ta suy nghĩ đến việc có thể Hoàng Phúc đã ít nhiều trấn yểm được những long mạch địa huyệt quan trọng trên các vùng địa linh của miền Bắc. Nhưng cũng theo các nhà phong thủy xưa truyền lại thì nếu có sự trấn yểm đi chăng nữa cũng không giữ được quá 500 năm rồi sẽ có sự xoay vần trở lại chu kỳ cũ. Có lẽ vì thế mà lời sấm nói “Nghìn năm sau Lý lại về” chắc không chỉ nói đến sự trở về của Lý Xương Căn mà còn có những ẩn ý nói về sự “trở lại” của vận nước còn rộng hơn thế.
Trở lại với bài viết của nhà nghiên cứu Trần Thanh Vân. Bà Thanh Vân đã nêu ý kiến rất xác đáng về tuyến Tây Tạng – Tam Đảo – Hạ Long. Đây là tuyến tôi đã nêu lại những lời tiên đoán của các Thiền sư Định Không, Thông Thiện và La Quý An ở phần trên. Tuy nhiên theo các nhà phong thủy nước ta xưa thì đây mới chỉ là một trong 3 hệ thống long mạch linh thiêng của đất nước chúng ta. Hệ thứ hai đi dọc theo sông Mê Kông và dãy Trường Sơn hùng vĩ chạy qua vùng Bảy núi về đồng bằng sông Cửu Long rồi ra biển. Tuyến thứ ba, theo sông Đà về vùng Tản viên qua các tỉnh Sơn Tây, Sơn Nam, vào Thanh Hóa, Nghệ An đến Thuận - Quảng rồi ra biển. Tất cả ba “dòng chảy” này đều có nguồn gốc từ Tây Tạng. Các nhà phong thủy nước ta xưa coi Tam Đảo là Tổ sơn bảo vệ Thăng Long còn Ba Vì – Tản viên với điệp trùng thế Long chầu Hổ phục được coi là Tổ sơn của cả đất nước Việt Nam hết sức linh thiêng.
Nếu bây giờ mà ta chủ trương làm tuyến quốc lộ 6 đi Hòa Bình – Mộc Châu – Điện Biên thì tôi tin TQ sẵn sàng bỏ thêm tiền ODA cho ta để dự thầu đấy. Cao Biền xưa sợ “Sơn thần” Tản viên quá linh mà không dám đến còn bọn người “dân công khổ sai” của CS TQ thì không còn biết sợ ai nên họ có thể làm tất cả những gì mà ông chủ của họ muốn. Nay họ đang tập trung vào Vũng Áng và Đèo Ngang của Kỳ Anh Hà Tĩnh cho đến Quảng trị (nghe nói còn có cả dự án thành lập Thị xã Hoành Sơn nối liền với khu kinh tế cảng mới của TQ thì chắc người tàu muốn có chỗ “vạn đại dung thân” chứ thuê đất 70 năm xem ra còn quá ít chăng?). Có người nói đến vị thế tam giác quân sự Hải Nam – Vũng Áng – Quảng Trị hay Lào. Tôi còn ngờ rằng ở Vũng Áng và Đèo Ngang còn có đại vấn đề về phong thủy mà người TQ đang cố nắm giữ để phục vụ cho những ý đồ chia cắt và chế ngự lâu dài.
Ngày nay và các thế hệ con cháu mai sau làm gì để có được sự hiểu biết theo gương cổ nhân nhằm giữ gìn “hồn thiêng sông núi” ở những địa danh linh thiêng của Tổ quốc chúng ta là việc rất quý giá, rất nên làm, dù biết phải qua vô vàn gian khó như bà Trần Thanh Vân và nhiều học giả tâm huyết khác đã làm, đã nói.
Trở lên là lạm bàn đến vấn đề phong thủy và quốc vận trong mối quan hệ với TQ, nhưng theo tôi vấn đề không dừng lại ở đó. Chúng ta cần lý giải một vấn đề thực tế và hiện tại chứ không phải xa xôi thần bí gì cả, đó là trong nhiều chục năm qua, người Nhật lại hào phóng và bền bỉ bỏ ra rất nhiều tiền của và công sức cho đất nước Việt nam như vậy là để được cái gì? Một khối lượng ODA mà tôi tin các thế hệ con cháu của chúng ta trong tương lai rất xa cũng không bao giờ trả được. Một sự kiên nhẫn đến kỳ lạ đối với một nước Việt nam mà họ thừa biết thực chất chưa thể làm ăn được cái gì ra hồn cả. Thật đáng xấu hổ khi qua hàng chục năm liên doanh liên kết, tất cả các mặt hàng điện tử hoặc ô tô, xe máy mang thương hiệu Nhật mà có xuất xứ tại Singapore, Malaysia thậm chí tại Thái Lan thì rất tốt mà xuất xứ tại Việt Nam thì rất kém về chất lượng, người tiêu dùng Việt nam thường không muốn mua dù rẻ hơn rất nhiều so với hàng hóa ấy nhưng xuất xứ từ các nước nói trên. Sự hào phóng và kiên trì ấy chắc không phải vì nước ta có “nghìn năm văn hiến”, cũng không phải vì lao động Việt Nam lương thấp mà giỏi tay nghề hay vì thu được nhiều lợi nhuận. Tất cả đều không hơn ai cả nếu không nói rằng ta còn kém hơn thiên hạ đến mấy bậc.
Trong hai lần được mời sang Nhật (1997, 1998) cùng với nhóm anh Nguyễn Quang Thái (Viện Chiến lược) thảo luận với với JICA về chiến lược phát triển kinh tế, tôi hết sức kinh ngạc khi các giáo sư hàng đầu về kinh tế Nhật Bản đều đánh giá rất cao ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Đỗ Mười lúc đó, đánh giá cao cả các nghị quyết của đảng CSVN, đề cao vai trò quản lý nhà nước, vai trò các tổ chức kinh tế quốc doanh, các hợp tác xã nông nghiệp v.v.. Những đánh giá của các chuyên gia kinh tế tầm cỡ của Nhật mà tôi, với tư cách là một chuyên gia kinh tế của Việt Nam cũng không hiểu vì sao người ta lại đánh giá cao cả những thứ mà Việt nam đang cần phải đổi mới nó một cách căn bản như thế. Dù ngay tại thời điểm đó, tôi đã phải nói lại nhiều đánh giá để phía bạn lưu tâm nhưng mọi chuyện đã được an bài và đó lại là cơ sở để xây dựng chính sách viện trợ phát triển của Nhật cho Việt Nam. Câu hỏi vì sao cứ đeo đẳng tôi trong hàng chục năm qua và chỉ có một cách trả lời khả dĩ nhất: Vấn đề phong thủy.
Đứng về mặt “đàm thiên, thuyết địa, luận nhân” thì người Nhật không thua kém gì người TQ. Họ không những biết ý đồ lâu dài của người TQ đối với châu Á nói chung và nước Nhật nói riêng. Họ cũng thừa biết “mạch nguồn” để ngăn chặn sức bành trướng của người TQ xuống các nước phía Nam và Nhật Bản chính là ở trên đất Việt Nam. Họ không cần cái nghìn năm nào cả mà họ rất cần cái mà bà Thanh Vân gọi là “giòng chảy” hay nói theo ngôn ngữ của các nhà phong thủy là cái “Đại Long mạch” qua đất Việt Nam không chỉ quyết định quốc vận Việt nam mà còn có giá trị chi phối cả một vùng rộng lớn, trong đó có Nhật Bản. Nếu để Việt Nam hợp tác chặt chẽ với TQ hay tệ hơn là làm tay sai cho TQ thì nguy cơ đối với Nhật là rất lớn. Chỉ có hợp tác chặt chẽ với Việt Nam thì mới ngăn chặn được những ảnh hưởng xấu của TQ và Nhật mới rảnh tay lo việc làm ăn. Trong tương lai, TQ cũng thừa biết phải bắt tay với Nhật thì cả hai mới yên ổn chi phối châu Á trong khi Ấn Độ chưa kịp “phục sinh”. Mặc dù tôi không hiểu “đối tác chiến lược sâu rộng” là cái gì, nhưng người Nhật luôn muốn mở rộng và thắt chặt hơn mối quan hệ giữa VN và NB. Còn xa hơn, nếu nước nhật trở lại với giấc mộng Đại Đông Á thì chúng ta sẽ xây dựng đối tác gì với Nhật chắc chẳng ai nghĩ đến mà làm gì.
Là hậu duệ xa vời vợi của cụ Lê Quý Đôn, nên chắc chắn cũng chỉ ở hàng trên Đại Ngu một ít mà viết ra đôi lời rông dài vậy.
Tháng 3/2014. NTNg

Bàn thêm
Nhân bàn đến Phong thủy, Chiêm tinh… xin lưu ý…một việc: Chiến tranh thế giới lần thứ II bắt đầu từ lúc Hitler sáp nhập Áo và Tiệp Khắc vào Đức rồi sau đó bắt đầu đánh chiếm Ba Lan… Nay Putin sáp nhập Crimea vào Nga rồi đến lượt ai đây? Một việc làm mà ngay đến như TQ, vốn là người bạn thân thiết của Nga cũng không thể “mở miệng” vì theo lý của Putin thì Tây tạng, Tân Cương, Nội Mông v.v.. của TQ còn có nhu cầu độc lập hơn Crimea kia nhiều . Không may cho nước Mỹ và rồi có thể là cho cả nhân loại trong thế kỷ này là nước Mỹ có một Tổng thống yếu đuối và hạn hẹp tầm nhìn làm cho không chỉ nước Mỹ bị suy yếu mà cả NATO cũng bị chia rẽ theo kiểu ăn mảnh và đi đêm với Nga chỉ vì chút lợi về dầu, về khí đốt. Bởi vậy mà một nước Nga yếu kém vẫn qua mặt Mỹ và NATO như không, để Putin trở thành một “thần tượng” cho nhiều quốc gia Hồi giáo Trung Đông và Bắc Phi thật nguy hiểm. Rất có thể Putin sẽ là kẻ “phản Chúa” (AntiChrist) như nhà chiêm tinh Notradamus (Nhà tiên tri gốc Do Thái, thế kỷ XVI, cùng thời với cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm VN) đã dự báo. Đó là kẻ chủ xướng cùng một số nước Hồi giáo như Iran, Syria, Libi… đánh vào Israel, khơi mào cho cuộc chiến tranh thế giới thứ III. Rất có thể có khả năng này chứ không còn là những lời tiên đoán không có cơ sở của các nhà tiên tri cả phương Đông lẫn phương Tây. Hình như quan điểm chính thống của VN đã và đang ủng hộ Putin cả trong những việc này. Vì tin vào các lời dạy của đức Phật, tôi tưởng rằng bỏ búa liềm xuống là thành Phật. Nhưng không phải thế. Đối với Putin càng không. Ông ta không chỉ tham muốn dựng lại một Liên bang Xô viết thủa nào mà còn muốn tái tạo lại một Đế chế của Sa Hoàng mới ở thế kỷ XXI.
Cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất đã cướp đi sinh mạng của gần 20 triệu người. Cuộc thế chiến II giết chết 75 triệu người. Còn như cuộc thế chiến III xẩy ra? Chả lẽ: “Mười phần chết bảy còn ba. Chết hai còn một mới ra thái bình” đối với khu vực Châu Âu và Trung Đông?
Sau những hậu quả khủng khiếp của cuộc chiến tranh thế giới lần thứ II, nhất là hậu quả từ 2 quả bom nguyên tử ném xuống Nhật Bản, có một người hỏi Einstein rằng: “Theo ông, thế chiến III sẽ ra sao?”. Einstein đã trả lời: “Tôi không biết thế chiến III sẽ ra sao, nhưng biết chắc thế chiến IV, nhân loại sẽ chỉ còn đánh nhau bằng gậy gộc và gạch đá” (…but world war IV will be fought with sticks and stones!). Einstein quả xứng danh là Siêu nhân. 

Nguyễn Thái Nguyên

Không có nhận xét nào: