Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2021

KỂ CHUYỆN VỀ BÁC HỒ.

Kết thúc niên học, thầy Muộn Phó trưởng khoa Ngữ văn Trường Đoàn cao cấp Trung ương (nay là Học viện Thanh niên Hà Nội) tổ chức lớp học ngoại khoá: Nghe kể chuyện về Bác Hồ. Năm đó, tôi là lớp trưởng Lớp Cao cấp khóa V đi cùng thầy đến Viện Bảo tàng Hồ Chí Minh gặp Chú Vũ Kỳ (thư ký riêng của Bác). Sau khi nghe thầy Phó trưởng khoa trình bày lí do cuộc gặp, Chú rất vui và nhận lời ngay. Đúng 9 giờ sáng thứ bảy tuần sau tại đây, Chú đã dành cho chúng tôi hai giờ để nói về Bác. Chú đã kể về việc Bác viết Di chúc.

Tôi nhớ nhất hai sự kiện mà Chú kể: Một, sự kiện ngày 15 tháng 2 năm 1965, Bác về thăm Nguyễn Trãi ở Côn Sơn; hai, Bác nói về "Việc riêng".

Chú kể:
Năm ấy, Bác về Côn Lôn "thăm" Nguyễn Trãi. Người nghỉ trưa ở đây và đọc rất kỹ văn bia trong đền thờ Nguyễn Trãi. Trong bước ngoặc lịch sử của dân tộc, Người tìm đến Nguyễn Trãi đâu phải là chuyện ngẫu nhiên. Cách nhau 5 thế kỷ (1380 - 1890) mà sao có sự trùng hợp kì lạ: Hai nhà chính trị và quân sự kiệt xuất, hai nhà thơ, hai nhân cách lớn, bao trùm lên tất cả là sự gặp nhau ở lòng tin tuyệt đối vào sức mạnh to lớn của Nhân Dân. Người nói: "Chở thuyền cũng là Dân, lật thuyền cũng là Dân" cũng chính là người mở đầu Bình Ngô Đại Cáo: "Việc nhân nghĩa cốt ở yên Dân". 

Hôm nay, hẹn gặp nhân cách lớn ở thời đại mới với chân lí:
"Gốc có vững cây mới bền,
Xây lầu thắng lợi trên nền Nhân Dân".

Tôi cảm nhận:
Hồ Chí Minh có lẽ là hiện thân của Nguyễn Trãi(!)? Hai nhân cách lớn có nhiều điểm giống nhau; giống nhau lớn nhất là tấm lòng tha thiết đối với hạnh phúc của Nhân Dân.

Chú kể tiếp:
Bác viết "về việc riêng" hai lần: lần năm 1965 và lần năm 1968. Lần năm 1968 nhân dịp mừng sinh nhật 78 tuổi, Bác viết kỹ hơn:
"Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa.
Sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân.
Tôi yêu cầu thi hài tôi được đốt đi, tức là "hoả táng". Tôi mong rằng cách "hoả táng" sau này sẽ được phổ biến. Vì như thế đối với người sống đã tốt về mặt vệ sinh, lại không tốn đất ruộng. Khi ta có nhiều điện thì "điện táng" càng tốt hơn.
Tro thì chia làm ba phần, bỏ vào 3 cái hộp sành. Một hộp cho miền Bắc. Một hộp cho miền Trung. Một hộp cho miền Nam.
Đồng bào mỗi miền nên chọn một quả đồi mà chôn hộp tro đó. Trên mả, không nên có bia đá tượng đồng, mà nên xây một ngôi nhà giản đơn, rộng rãi, chắc chắn, mát mẻ, để những người đến thăm viếng có chỗ nghỉ ngơi.
Nên có kế hoạch trồng cây trên và chung quanh đồi. Ai đến thăm thì trồng vài cây làm kỉ niệm. Lâu ngày, cây nhiều thành rừng sẽ tốt cho phong cảnh và lợi cho nông nghiệp. Việc săn sóc nên giao phó cho các cụ phụ lão".


Lớp Cao cấp khóa V

Tôi nghĩ: 
Suốt cuộc đời Hồ Chí Minh vì hạnh phúc con người; đến lúc sắp ra đi, Hồ Chí Minh vẫn chỉ nghĩ đến con người: Tiết kiệm thì giờ và vàng bạc cho Nhân Dân, không màng danh vọng, không ham bia đá tượng đồng; khi sống, Hồ Chí Minh chỉ ở căn nhà sàn đơn sơ; sau khi qua đời, Hồ Chí Minh đề nghị xây trên mả Người: "ngôi nhà giản đơn, rộng rãi, chắc chắn, mát mẻ, để những người đến thăm viếng có chỗ nghỉ ngơi".

Hồ Chí Minh thấu rõ những việc cần làm trong tương lai. Nhiều việc trong Di chúc, Người yêu cầu rất thiết thực nhưng vô cùng trọng đại! Một số việc Người đề nghị đã 50 năm rồi, vẫn chưa thực hiện được...

Hoàng Lạc

Không có nhận xét nào: