Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2015

Giảm Stress dựa trên sự Tỉnh giác

Mindfulness Based Stress Reduction (MBSR)
Hiện nay có một số phương pháp Thiền đã được chính thức đưa vào giảng dạy và thực hành lâm sàng tại nhiều trường đại học Y ở phương Tây, kể cả một số trường đại học lớn ở Mỹ như Umass, Standford, Duke, Virginia, San Francisco,… Đó là MBSR. 

MBSR là những chữ viết tắt của thuật ngữ "Mindfulness Based Stress Reduction", tạm dịch là "giảm Stress dựa trên sự tỉnh giác".

MBSR là một môn học thuộc ngành Y Khoa Bổ Sung (hay còn được gọi là Y Khoa Thay Thế). Hiện nay, trên thế giới đã có hơn 200 bệnh viện hoặc cơ sở y tế có thực hành điều trị bằng MBSR

Thiền là liệu pháp đối trị của những chứng bệnh tâm thể

Đối với nền Y học phương Tây, tác nhân Tâm lý được xem là một trong những yếu tố gây bệnh chỉ được Cullen nói đến vào khoảng năm 1776 với tên gọi là "Rối loạn thần kinh chức năng."

Sau đó, năm 1936, giáo sư Hens Selye, người sáng lập viện chống Stress ở Montreal, Canada đã chính thức dùng thuật ngữ Stress để chỉ những phản ứng của cơ thể đối với những yếu tố gây khó chịu trong môi trường sống.

Sớm hơn nhiều so với phương Tây, trên cơ sở những lý luận về Khí và Khí hóa (Khí là Năng lượng, là Energy, là Prana), lại là những người có khuynh hướng duy tâm, thường hướng nội và phản quán, các nhà y gia cổ đại của phương Đông đã sớm nhận ra ảnh hưởng của những cảm xúc tiêu cực lên sức khỏe của con người.

Tâm bệnh luôn là mầm móng sinh ra Thân bệnh. Đã từ hàng ngàn năm trước, sách Nội kinh đã ghi nhận "Bách bệnh giai sinh vu khí".

Người xưa cho rằng những cảm xúc thái quá sẽ làm rối loạn khí hóa của những tạng phủ tương ứng và qua mối quan hệ sinh khắc sẽ dẫn đến sự mất quân bình của cả hệ thống. Do đó, những rối loạn này chính là nguyên nhân của những bệnh về nội thương.

Ví dụ những người quá suy tư căng thẳng thường ăn uống kém ngon, dễ rối loạn tiêu hóa. Điều này xảy ra vì sự suy tư quá độ sẽ làm ảnh hưởng đến Khí hóa của tỳ vị vì "Tư thương Tỳ".

Hơn nữa, sự căng thẳng lâu ngày sẽ làm cho Can khí uất kết có thể dẫn đến loét dạ dày, tá tràng, triệu chứng mà Đông y thường gọi là "Can phạm Vị".

Đôi khi những rối loạn khí hoá do cảm xúc có thể gây ra những triệu chứng bệnh lý có thể thấy được ngay. Thử quan sát một người đang bộc phát cơn tức giận thì toàn thân sẽ nóng lên, mồ hôi vả ra, nhịp tim tăng, hơi thở gấp, các cơ bắp như căng lên.

Ở một số người khác thì những cơn nóng giận có thể làm cho toàn thân ngứa ngáy, đau thắt ở ngực hoặc như bị bóp chặt ở dạ dày (bao tử). Đó là một trường hợp điển hình về rối loạn Khí hóa do cảm xúc.

Trong trường hợp nêu trên, Đông y cho rằng “Nộ thương Can", sự tức giận đã làm cho Can khí nghịch hành, dẫn đến các triệu chứng Can Đởm hỏa thịnh, thuộc Dương chứng.

Trên thực tế đã cho chúng ta thấy, nếu bản thân không có các bệnh thực thể gì khác, chúng ta chỉ cần thực hành thư giản tâm trí để sơ tiết Can khí hoặc chú tâm quan sát Hơi Thở vào và ra để đạt đến tâm bình, khí hoà hoặc chuyển tâm nghĩ đến một sự kiện vui vẻ đã xảy ra trong đời để khí của mẹ là Can Mộc được tiết bớt sang cho con là Tâm Hỏa (sự vui vẻ thuộc Tâm Hỏa và Mộc sinh Hỏa) thì các triệu chứng trên sẽ tự biến mất. Đó là ví dụ về những cách kiểm soát cảm xúc để làm chủ bản thân.

Trong thời đại ngày nay, để tồn tại và phát triển trước một cuộc sống nhiều thách thức và một môi trường luôn thay đổi, con người đã phải đối mặt với nhiều áp lực tâm lý nê dễ gây ra tâm trạng Stress.

Chính những yếu tố gây Stress là nguyên nhân của nhiều bệnh tật khác nhau. Stress có thể làm rối loạn tiêu hóa, tim mạch, rối loạn nội tiết, làm suy giảm khả năng miễn dịch khiến cơ thể dễ bị bệnh tật tấn công hoặc làm trầm trọng thêm những chứng căn bệnh đang tiềm tàng trong cơ thể.

Trong những trường hợp này, việc muốn giải toả Stress, thì việc điều hoà được cảm xúc phải được xem là ưu tiên hàng đầu.

Nói chung, thư giản hay căng thẳng, tập trung tư tưởng vào một sự kiện này hay chuyển sang một sự kiện khác là khả năng tự nhiên ở mỗi người.

Tuy nhiên, ở một số trường hợp bệnh lý, khi hệ thần kinh đã quá tải, đã vượt quá sự giới hạn để tự hồi phục, tự điều chỉnh thì người bệnh cần một quá trình luyện tập hoặc điều trị.


Trong những trường hợp này thì chúng ta nên chọn Thiền, vì đây là một liệu pháp đối trị trực tiếp và hữu hiệu.

Ông Herbert Benson, giáo sư trường đại học Harvard, người sáng lập Viện Y học Tâm thể ở Boston (Mind-Body Medical Institute) cho biết "đã có từ 60% đến 80% số lượng bệnh nhân đến khám ở các phòng mạch đều có liên quan đến Stress.

Các ca bệnh này đáp ứng rất kém đối với thuốc và phẫu thuật nhưng lại rất tốt đối với các liệu pháp tiếp cận tâm thể".

Ông cho rằng các liệu pháp thư giãn và Thiền sẽ giúp làm giảm sự căng cơ, giúp giải tỏa những tình trạng lo âu, sợ hãi, bất an, dễ bị kích thích và đặc biệt là làm giảm hoạt hóa các nội tiết tố Stress.

Hiện nay có một số phương pháp Thiền đã được chính thức đưa vào giảng dạy và thực hành lâm sàng tại nhiều trường đại học Y ở phương Tây, kể cả một số trường đại học lớn ở Mỹ như Umass, Standford, Duke, Virginia, San Francisco,… Đó là MBSR.

MBSR là những chữ viết tắt của thuật ngữ "Mindfulness Based Stress Reduction", tạm dịch là "giảm Stress dựa trên sự tỉnh giác".

MBSR được xem là một liệu pháp bổ sung giúp điều chỉnh tinh thần, cảm xúc và cải thiện sức khỏe. Đây là một kỷ thuật Thiền định nhằm phát triển chánh niệm, tức khả năng nhận biết điều gì đang xảy ra nơi thân hoặc tâm, qua đó có thể làm chủ được bản thân và điều hòa cảm xúc.

Lần đầu Phương pháp ngồi Thiền Giảm Căng thẳng Dựa trên sự Tập trung (MBSR) đã được áp dụng tại Trung tâm Y tế của trường Đại học Massachusetts, Mỹ vào năm 1979.

Sau trường Đại học Massachusetts, MBSR đã được giáo sư Jon Kabat – Zinn khởi xướng đưa vào thực hành lâm sàng từ đầu những năm 1970.

Hiện nay Trung tâm Y học và Giáo dục Tỉnh giác CFM (the Center For Mindfulness in Medicine, Healh Care and Society) thuộc trường Đại học Y Massachusettes (UMASS), được xem là cơ sở y tế lớn nhất và lâu đời nhất ở Mỹ trong lĩnh vực quảng bá, giáo dục và điều trị bằng MBSR.

Một liệu trình MBSR tiêu chuẩn kéo dài 8 tuần lễ. Chương trình gồm hai phần. Phần huấn luyện tại lớp mỗi tuần một lần, mỗi lần một buổi từ 2 giờ đến 2 giờ rưỡi. Riêng lần cuối cùng thường được tổ chức vào cuối tuần và kéo dài khoảng 7 hoặc 8 giờ. Phần tự thực hành tại nhà khoảng 1 giờ mỗi ngày.

Cho đến nay, hàng chục ngàn người đã được hưởng lợi từ chương trình huấn luyện và điều trị này.

Kết quả cho thấy MBSR giúp điều trị những bệnh về tim mạch, các chứng đau nhức mãn tính, rối loạn chức năng, dạ dày, ruột, chứng đau nữa đầu, cao huyết áp, mất ngủ, âu lo, hoảng loạn,…

Nghiên cứu tác động của phương pháp thiền đối với bộ não

Nhiều người cho rằng phương pháp thiền định giúp giảm căng thẳng, phiền muộn và thậm chí là những cơn đau mãn tính. Vì thế, trong những năm gần đây, ngồi thiền đã trở thành phong trào thu hút nhiều người tham gia ở nhiều nước trên thế giới.

Cùng tìm hiểu về sự tác động của thiền định đối với hoạt động não bộ dưới góc nhìn của khoa học nhờ phương pháp chụp cộng hưởng từ, gọi tắt là MRI.

Ngồi giữa một không gian tĩnh lặng, hít thở sâu, tập trung vào hơi thở, gạt bỏ mọi suy nghĩ để đạt trạng thái thiền định. Những người này đang luyện tập một phương pháp ngồi thiền có tên gọi Giảm Căng thẳng Dựa trên sự Tập trung (MBSR).

Cô Fiona Asserson, một người tham gia luyện tập MBSR cho biết:

“Tôi thấy rằng, ngồi Thiền giúp cơ thể thư giãn và giảm đau đớn.”

Để tìm hiểu phương pháp MBSR tác động lên bộ não ra sao, Tiến sĩ Elena Antonova của trường Đại học Anh King’s College London đã ghi nhận hoạt động của não nhờ chụp cộng hưởng từ. Hình ảnh bộ não người tham gia cuộc nghiên cứu được chụp vào hai thời điểm, gồm trước và sau khi họ luyện tập thiền MBSR. MBSR là một phương pháp luyện tập thiền mỗi ngày và kéo dài trong 8 tuần.

Trên màn ảnh là hình chụp MRI của bộ não cô Fiona. Vòng tròn màu vàng của hình bên trái là thể hiện vùng não đang chịu tác động bởi một cơn đau. Còn hình bên phải được chụp sau khi luyện tập thiền MBSR, nó cho thấy vùng này chỉ còn là một đốm nhỏ.

Cô Fiona đã tỏ ra ngạc nhiên khi cuộc nghiên cứu giúp cô nhận ra hiệu quả của sự luyện tập thiền đối với sức khỏe của mình. Tiến sĩ Elena Antonova còn cho biết những hình ảnh chụp bộ não của những người khác trong cuộc nghiên cứu cũng cho kết quả tương tự.

Phương pháp ngồi thiền Giảm Căng thẳng Dựa trên sự Tập trung (MBSR) đã được áp dụng tại Trung tâm Y tế của trường Đại học Massachusetts, Mỹ vào năm 1979. Hiện nay phương pháp này đang được ứng dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới.

Theo http://ue.vnweblogs.com/

Không có nhận xét nào: