Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

MẤY LỜI BÀN THÊM CÙNG KIẾN TRÚC SƯ TRẦN THANH VÂN

Trong bài “Phong Thủy và địa chính trị” [1] KTS Trần Thanh Vân đã cung cấp cho độc giả một cách nhìn vĩ mô, bao quát về hình thể con Rồng nằm trải dài từ dãy Everest xuống tận bờ Biển Đông. Có lẽ đây là một hướng nghiên cứu trong lĩnh vực địa - chính trị cần được tiếp tục tìm hiểu sâu để tranh luận và đưa ra thêm những lựa chọn tối ưu nhằm góp phần củng cố cho vị thế bền vững và thịnh vượng của Việt nam trong một thế giới đầy biến động.

Trong tầm hiểu biết còn hạn hẹp của mình, tôi chỉ xin được trình bày một vài thiển ý có tính chất vi mô liên quan tới ảnh hưởng Phong Thủy lên những vấn đề lớn của đất nước. Cụ thể hơn, xin được đề cập lại và viết tiếp những ý đã nêu trong 2 bài báo từng được đăng tải trên báo điện tử vietnamnet mấy năm trước đây [2, 3].

Vấn đề thứ nhất: Lấy lại tên Thăng Long cho Thủ đô nước Việt

Trong lần đầu tiên đề cập tới ý nghĩa Phong Thủy của tên gọi Thăng Long và Hà Nội [2] tôi đã nêu ý kiến cho rằng theo Ngũ hành thì Thăng Long hay Rồng bay thuộc Thìn, tức là Thổ. Hà Nội nghĩa là bên trong sông, thuộc Thủy. Tên đất nước Việt Nam là nước Việt ở Phương Nam, mà Nam thuộc hành Hỏa. Hỏa sinh Thổ và Hỏa khắc Thủy do đó tên thủ đô là Thăng Long sẽ tạo nên cái thế tương sinh khiến mọi việc tiến triển thuận lợi, hanh thông, vận nước vững bền. Ngược lại, Thủy - Hỏa tương khắc làm nảy sinh khó khăn, cản trở, vận nước gian nan, chưa nói tới việc chiến tranh kéo dài. Quả thực, từ khi Minh Mạng đặt tên Hà Nội năm 1831 đến nay mới 183 năm mà đã có tới hơn 80 năm Pháp đô hộ được đánh dấu bởi hàng loạt cuộc khởi nghĩa và kháng chiến kéo dài, gần 30 năm chiến tranh chống Mỹ để thống nhất đất nước và gần đây là năm 1974 đảo Hoàng Sa bị chiếm đóng, cuộc chiến năm 1979 ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc, rồi TQ đánh Gạc Ma, Lão Sơn năm 1988... Đó là chưa kể đến tình hình Biển Đông đang nóng lên từng ngày tiềm ẩn nguy cơ nổ ra xung đột do tham vọng thiết lập “đường lưỡi bò 9 đoạn” hiện nay của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Trong khi đó giai đoạn hơn 380 năm thời Lý, Trần với cái tên Thăng Long lại được ghi nhận như một thời kỳ giữ được hòa bình, độc lập dân tộc và thịnh vượng lâu dài nhất trong lịch sử nước nhà, ngoại trừ những giai đoạn binh đao không kéo dài trong 3 cuộc kháng chiến vẻ vang đánh tan quân Tống – Nguyên Mông.

Hơn thế nữa, Hà Nội là địa danh có từ thời Tam quốc ở nước Thục (tỉnh Tứ Xuyên ngày nay) và bên Nhật Bản, vùng Osaka hiện nay vẫn còn thị trấn mang tên Hà Nội với lịch sử dài lâu hơn thủ đô của Việt Nam [2]. Rõ ràng cái tên Hà Nội, dù đã trở nên thân thương với chúng ta nhưng dường như vẫn thiếu tính riêng biệt, độc đáo và cái khí phách hào hùng, mạnh mẽ của một con Rồng đang bay lên, biểu trưng cho một đất nước đang khởi sắc.

Kể từ thời điểm sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội thì ảnh hưởng bất lợi về Phong Thủy lại càng bị khuếch đại lên do Sơn Tinh – vị thần núi trong truyền thuyết dựng nước của tộc Việt, ngụ tại ngọn Tản Viên trên đất Hà Tây nay đã vào cái thế “ bị quây bên trong sông “ do phải nằm dưới cái tên chung là Hà Nội. Nói một cách nôm na thì Sơn Tinh nay đã bị Thủy Tinh vây hãm và trong Ngũ hành thì Phương Bắc thuộc hành Thủy. Suy ngẫm sâu một chút mới thấy hiểm họa ngoại xâm đối với đất nước đang ẩn chứa ngay trong sự sáp nhập này. Tuy nhiên nếu lấy lại tên Thăng Long (thuộc Thổ) thì Hung sẽ thành Cát và Sơn Tinh càng trở nên bề thế, vững vàng.

Trong bức thư gửi Hội khoa học lịch sử Việt Nam trước thời điểm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ủng hộ ý tưởng lấy lại tên Thăng Long cho Thủ đô nước ta.


Vấn đề thứ hai: Phong Thủy của Tòa án nhân dân Tối cao

Trong bài viết đánh giá ảnh hưởng lên môi trường xung quanh của Trung tâm thương mại 19/12 nằm trên phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội (trong dân gian vẫn gọi là khu “chợ âm phủ”) (3) tôi đã áp dụng phương pháp định vị “sao bay” trong Phong Thủy (4) để tái tạo lại bức tranh tổng thể về các yếu tố đang có tác động mạnh (cả xấu và tốt) lên một địa điểm có ý nghĩa quan trọng đối với quốc gia đó là Tòa án nhân dân tối cao.


Ghi chú: Tòa án nhân dân Tối cao nằm trong ô vuông ở chính giữa nơi có các con số 3,6,9.

Sơ đồ “sao bay” cho thấy khách sạn Melia đứng trấn ở phía Đông của Tòa án, tại vị trí sao Thủy số 5 (là sao xấu) lại được gắn thêm khu nhà tầng để xe ô tô có dạng nhiều lưỡi dao cạo xếp song song chĩa sang Tòa án là một điều tối kỵ. Chếch về hướng Tây Bắc nơi có 2 sao xấu là số 2 (Thủy) và 5 (Sơn) lại là khách sạn Tháp Hà Nội (Hanoi Tower) với hình dạng của 2 lưỡi búa rìu nhiều cạnh (khối hình màu trắng ở góc trên bên trái hình chụp của vệ tinh do Google cung cấp).

Có thể nói việc Tòa án nhân dân tối cao bị 2 khối nhà cao tầng có hình sắc cạnh kẹp vào giữa là một vị thế Phong Thủy rất xấu.

Trước khi đàm phán để thu nhận Hồng Kông về với Đại lục, nhằm dành thế áp đảo có lợi cho mình TQ cũng đã chủ động cho xây một cách có tính toán kỹ càng về Phong Thủy cao ốc ngân hàng có hình dáng chĩa cạnh vào lưng của tòa nhà Toàn quyền Vương Quốc Anh tại đây [4].

Quốc gia nào cũng vậy, luật pháp có nghiêm minh thì chính trị mới lành mạnh, kinh tế mới thịnh vượng và xã hội mới yên ổn. Trụ sở của Tòa án tối cao là biểu tượng cho kỷ cương, phép nước theo Phong Thủy. Vậy những người đã cấp phép cho các nhà đầu tư Hồng Kông và Thái Lan (gốc Hoa?) xây 2 tòa nhà có ảnh hưởng cực xấu và nguy hiểm lên Tòa án nhân dân Tối cao liệu giờ đây có thấy tỷ lệ tội phạm trong cả nước đã tăng rất nhiều trong 20 năm qua, số vụ kiện cáo vượt cấp cũng tăng chóng mặt và số án oan sai như trường hợp ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc giang, Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải phòng và vô số vụ khác giờ đây không còn là ngoại lệ?

Tất nhiên không thể đổ tất cả cho Phong Thủy mà cần nhìn vào những bất cập của thể chế, tuy nhiên Phong Thủy có tác dụng khuếch trương cái tốt cũng như phóng đại cái xấu một cách âm thầm và bền bỉ.

Xin nhắc lại một điều mà tôi đã nêu lên trước đây [3], nếu có “diễn biến hòa bình” thì chính cuộc chiến Phong Thủy mới là hình thức diễn biến không tiếng súng nhưng vô cùng mạnh mẽ, sâu sắc, nguy hiểm và nó đã và đang diễn ra trên rất nhiều nơi ở nước ta hiện nay.

Những ai cho rằng Phong Thủy là loại hình mê tín dị đoan vẫn hoàn toàn có quyền bác bỏ những gì tôi trình bày ở đây, nhưng tốt hơn cả là đối với những gì mà khoa học chưa chứng minh được bằng lý luận chặt chẽ thì việc quan sát thực tiễn có ghi chép số liệu thống kê để phân tích nguyên nhân sẽ là thái độ phù hợp nhất hiện nay.

Thăng Long 26/3/2014
Phạm Gia Minh

Tài liệu tham khảo
(4). Raymond Lo. Phong Thủy và số mệnh đối với các nhà quản lý. Bản dịch của Phạm Gia Minh. NXB Tri thức. 2008

Không có nhận xét nào: